Trong phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ Phó chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhận hối lộ, ngày 15/9, tại phần xét hỏi, HĐXX đã tách 2 bị cáo Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông và Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên công ty Hiệp Toàn để xét hỏi.
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trọng Toàn khai rằng, số tiền 5 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Trọng là tiền trả ơn. Cụ thể, trước đó, Trọng đã cho tài xế của Toàn mượn tiền. Còn số tiền 15 triệu đồng mà Toàn nhờ vợ chuyển vào tài khoản của Trọng, Toàn cho biết, đó là tiền cho Trọng mượn để đi chữa bệnh.
“Tôi cho ông Trọng mượn tiền là để giúp đỡ và tạo mối quan hệ lâu dài, ngoài ra không có mục đích và lợi ích gì về việc này. Về nội dung ghi trong giấy chuyển tiền: “Thanh toán tiền làm luật trên đường”, vợ tôi viết nên tôi hoàn toàn không biết”, bị cáo Toàn khai tại tòa.
Nói về nội dung ghi trên giấy chuyển tiền khi chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản của ông Trọng, bà Phạm Thị Thư, vợ bị cáo Toàn cũng khai tại tòa: “Thời điểm đó, tôi nghĩ ông Trọng là CSGT và nghe anh Toàn gọi điện về nói chuyển tiền. Thế nên, tôi tưởng số tiền đó để nộp phạt và cũng không hiểu tại sao mình lại ghi nội dung như thế”.
Về phía bị cáo Trọng, tại phiên tòa, bị cáo khẳng định mình bị oan. Theo bị cáo Trọng, trong quy định phối hợp tại trạm cân, CSGT mới có quyền dừng xe, còn Thanh tra giao thông chỉ hướng dẫn cho xe đi vào vị trí cân xe. Bị cáo không có quyền dừng xe và cho xe đi nên không thể kết tội bị cáo việc thả xe của công ty Hiệp Toàn.
Cuối năm 2013, bị cáo Toàn có mượn của bị cáo 5 triệu đồng nên sau đó bị cáo hỏi thì Toàn trả tiền. Còn số tiền 15 triệu đồng là bị cáo mượn của Toàn, thời điểm mượn tiền bị cáo không biết xe của bị cáo Toàn có qua trạm hay không. Sau khi được tại ngoại ở lần xét xử sơ thẩm lần một, bị cáo Trọng đã hoàn trả lại cho bị cáo Toàn (có giấy xác nhận trả nợ ngày 01/12/2015).
Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Trọng và Toàn đưa ra nhiều quan điểm, phân tích các chứng cứ, chứng minh Phó chánh Thanh tra sở GTVT Đắk Nông không có tội trong vụ án.
Theo luật sư Dương Lê Sơn, đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Đình Trọng, trạm cân 56 được thành lập từ ngày 16/4/2014 và ông Trọng kiêm nhiệm vị trí Trạm trưởng trạm này từ ngày 16/4/2014.
Kết luận điều tra và cáo trạng cho rằng, ngày 20/3/2014, Trọng và Toàn sử dụng điện thoại để nhắn tin trao đổi việc thả 3 xe container quá tải của bị cáo Toàn đi là không đúng, không có cơ sở. Bởi, sự việc xảy ra trước gần 1 tháng khi trạm cân được thành lập.
"Trạm cân chưa được thành lập lại bỏ qua lỗi quá khổ quá tải của xe vi phạm. Chưa thành lập trạm cân thì lấy gì để cân xe, căn cứ nào để xác định xe quá khổ quá tải mà bỏ qua lỗi vi phạm. Điều này hoàn toàn vô lý và không đúng", luật sư Sơn trình bày quan điểm.
Cũng theo luật sư Dương Lê Sơn, từ tháng 4 đến tháng 6/2014, trạm cân 56 đặt tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được cân một chiều theo hướng từ Đắk Lắk đi TP.HCM. Thời gian này toàn bộ các xe của bị cáo Toàn vận chuyển hàng hóa theo lộ trình từ cửa khẩu Bu Prăng, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đi qua Tỉnh lộ 1, ra Quốc lộ 14 để đi về TP.HCM. Tất cả các chuyến xe này không qua xã Đắk Gằn và cách trạm cân 56 khoảng 120km thì không có chuyện xe đi qua trạm.
Từ 2/7 đến 5/8, trạm cân 56 đặt tại xã Đắk Ru, huyện Đắk Rlấp (tỉnh Đắk Nông) kiểm tra tải trọng một chiều theo hướng từ TP.HCM về Đắk Lắk. Trong thời gian này có 26 chuyến xe của bị cáo Toàn vận chuyển hàng theo lộ trình từ cửa khẩu Bu Prăng huyện Tuy Đức đi qua Tỉnh lộ 1, ra Quốc lộ 14 để đi về TP.HCM. Theo quy định cân xe, toàn bộ 26 chuyến xe này không phải vào trạm cân 56 để cân xe vì đi theo hướng ngược lại của trạm.
Trước các quan điểm của luật sư Dương Lê Sơn, vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.
Đến khoảng 16h cùng ngày, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, do phần nghị án kéo dài nên HĐXX sẽ tiếp tục xét xử vụ án vào ngày 18/9.
Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14, đội Thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng - Phó chánh Thanh tra sở GTVT phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) chở quá tải.
Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Từ đó, Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên công ty Hiệp Toàn đã đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.
Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56, đặt trên tuyến Quốc lộ 14, từ tháng 4/2014, Trọng đã gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”.
Theo đó, Toàn đã 2 lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để vị này bỏ qua các lỗi vi phạm. Từ tháng 5 đến tháng 10/2014, công ty Hiệp Toàn có gần 200 chuyến xe container chở gỗ, dầu ăn di chuyển từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị Trọng kiểm tra xử lý.
Xem thêm >>>
Xét xử Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo yêu cầu đổi KSV