Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 02/05/2019 | 18:54
1
Sản phụ H. tử vong trên bàn mổ, người nhà cho rằng do bác sĩ chủ quan, trong khi phía bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa có báo cáo lý giải nguyên nhân là do tai biến sản khoa.

Liên quan đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị H. (SN 1983), trú xã Thạch Tân, TP.Hà Tĩnh, chiều 2/5, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã có Văn bản số 216/BVĐK-KHTH báo cáo sở Y tế cùng các cơ quan báo chí về nguyên nhân vụ việc.

Tin nhanh - Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh - nơi xảy ra sự việc.

Theo báo cáo từ phía bệnh viện, vào 7h ngày 30/4, sản phụ H. vào nhập viện, chờ sinh trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc hồng, các chỉ số xét nghiệp, siêu âm đều bình thường. Từ 8h30 đến 10h30 cùng ngày, tình trạng sức khỏe của sản phụ H. diễn biến bình thường. Bác sĩ chỉ định tiếp tục theo dõi chuyển dạ đẻ qua đường âm đạo và tư vấn các nguy cơ xảy ra trong quá trình chuyển dạ cho gia đình.

Đến 12h30 cùng ngày, sản phụ vỡ ối, tử cung mở, tim thai đập 140 lần/phút - 150 lần/phút. Các bác sĩ tiếp tục tư vấn cho gia đình theo dõi đẻ thường. Tuy nhiên, đến 13h20, sản phụ H. đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch và huyết áp không đo được. Ê kíp y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tại chỗ bằng bóp bóng có Oxy qua mask, đặt nội khí quản bóp bóng có oxy qua NKQ, hồi sức tích cực. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo bệnh viện, tiến hành hội chẩn, xử trí cấp cứu tại chỗ. Thời điểm này, sản phụ được chẩn đoán bị trụy mạch, theo dõi tắc mạch ối.

Sau khi xử trí cấp cứu, tình trạng sản phụ lơ mơ, da xanh, niêm mạc kém hồng, tím môi và đầu chi, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg. Sản phụ có chỉ định chuyển khoa Gây mê hồi sức mổ cấp cứu, mổ lấy thai.

Tin nhanh - Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa (Hình 2).

Kết luận của bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh gửi sở Y tế về trường hợp sản phụ H. tử vong.

Đến 13h30, thai nhi được đưa ra ngoài. Sản phụ thở bằng máy, mạch 120 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg, tử cung co tốt, âm đạo ra ít máu. Tuy nhiên, đến 15h cùng ngày, sản phụ da niêm mạc nhợt nhạt, dẫn lưu bàng quang ra nhiều máu, thành bụng ra nhiều máu không đông sau đó rơi vào tình trạng hôn mê. Sản phụ được chỉ định hồi sức tích cực, truyền máu tươi toàn phần, truyền huyết tương tươi đông lạnh.

Lúc này, bác sĩ đã giải thích tình trạng sản phụ cho gia đình và xem xét việc cắt bỏ tử cung. 35 phút sau, tim sản phụ đột ngột ngừng đập, trụy mạch, huyết áp không đo được. Đến 16h5, sau cấp cứu, tim sản phụ đập trở lại. Ê kíp bác sĩ tiếp tục cho sản phụ thở máy, duy trì Adrenalin qua bơm tiêm điện, tiếp tục tiến hành hội chẩn toàn viện lần hai. Đến 16h15, sản phụ xuất hiện ngừng tim lần 2 , mạch và huyết áp không đo được. Khoảng 1 tiếng sau, sản phụ tử vong.

Theo bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, sản phụ H. được chẩn đoán tử vong do sốc mất máu, rối loạn đông máu. Đây là 1 trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được.

Tin nhanh - Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa (Hình 3).

Hình ảnh đau đớn, xót xa trong đám tang của sản phụ H.

Về việc ê kíp bác sĩ chủ quan dẫn đến cái chết của sản phụ H. như tố cáo từ phía gia đình nạn nhân, phía bệnh viện cũng đã bác bỏ và cho biết, sản phụ vào viện được tiếp đón khẩn trương, chu đáo, kịp thời. Khám toàn diện, chẩn đoán đúng, phù hợp triệu chứng, điều trị đúng. Trong quá trình theo dõi kíp trực đã tư vấn các nguy cơ xẩy ra trong quá trình chuyển dạ, điều trị hoặc phẫu thuật. Sản phụ đã được chẩn đoán, điều trị, cấp cún kịp thời, nhanh chóng khi có diễn biến xảy ra. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện, hội chẩn lãnh đạo, liên khoa để thống nhất chẩn đoán, xử trí và điều trị, nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

                      

Hà Tĩnh: Bác sĩ lên tiếng vụ sản phụ chết tức tưởi trên bàn mổ

Thứ 5, 02/05/2019 | 13:47
Sản phụ H. tử vong sau quá trình mổ cấp cứu lấy thai. Người nhà cho rằng, do bác sĩ chủ quan không chỉ định mổ khi thấy sản phụ sức khỏe không được tốt. Sự việc gây xôn xao dư luận tại Hà Tĩnh mấy ngày vừa qua.

Sản phụ được bác sĩ ở hai bệnh viện phối hợp “cứu sống” đã khỏe mạnh

Thứ 7, 27/04/2019 | 13:52
Sau nhiều ngày được các bác sĩ theo dõi điều trị, thì đến nay sức khỏe sản phụ N. và em bé đã ổn định.

Chết cười với chàng trai Phú Yên "run như cầy sấy" trên sân khấu

Thứ 2, 27/08/2018 | 18:30
Nhân vật chính của chương trình Bạn muốn hẹn hò số 413 là một cô gái vô cùng hoạt ngôn và một chàng trai với vẻ ngoài nam tính nhưng lại vô cùng nhút nhát.
Cùng tác giả

Nhọc nhằn mưu sinh trong nắng nóng kỷ lục

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Những người dân lao động tại Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc trong thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Nắng nóng kỷ lục, người dân đổ xô về suối giải nhiệt

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:41
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô về suối “trốn nóng” trong dịp nghỉ lễ.

Trận quyết chiến trên cứ điểm Him Lam trong ký ức người cựu binh

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:00
“Từ xa nhìn lá cờ của quân ta tung bay trên nóc hầm sở chỉ huy địch, tôi bật khóc cùng đồng đội reo hò trong niềm hân hoan chiến thắng”.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.