Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố điều tra

Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố điều tra

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 18/03/2019 | 20:00
9
Đó là thông tin vừa được VKSND TP.Đà Nẵng cho biết liên quan vụ tai nạn giao thông còn nhiều điểm khuất tất, khó hiểu mà báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh.

Ngày 18/3, tin từ VKSND TP.Đà Nẵng, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Bung vừa ký Quyết định số 02/QĐ-VKS giải quyết khiếu nại liên quan đến vụ tai nạn xảy ra vào ngày 4/5/2018 tại cầu Rồng, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Tin nhanh - Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố điều tra

VKSND TP.Đà Nẵng cho rằng, vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm và yêu cầu khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Theo VKSND TP.Đà Nẵng, sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu, đơn vị này nhận thấy, vụ tai nạn giao thông này có dấu hiệu tội phạm cần phải được khởi tố điều tra, xử lý đúng quy định pháp luật. Do đó, Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng quyết định hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 02/QĐ-VKS ngày 28/1/2019 của VKSND quận Hải Châu, yêu cầu VKSND quận Hải Châu hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án số 86 ngày 5/9/2018 của Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu, đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông.

Như vậy, tính đến thời điểm này, VKSND TP.Đà Nẵng đã 2 lần bác bỏ quan điểm của cơ quan cấp dưới, yêu cầu làm sáng tỏ sự việc. Những động thái kiên quyết của đơn vị này nhận được sự ủng hộ của dư luận, bởi đây là vụ tai nạn giao thông còn nhiều điểm khó hiểu, khuất tất mà ngay khi báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải phản ánh qua nhiều bài viết đã được nhiều người chú ý, chờ đợi một câu trả lời công tâm nhất của ngành chức năng.

Lúc 19h25 ngày 4/5/2018, anh Hồ Văn Hải (SN 1996), trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng điều khiển ô tô BKS: 43A - 322.52 tông trúng gây nên cái chết cho anh N.Q.T. (trú tỉnh Quảng Nam). 

Thời điểm xảy ra vụ việc, nhân chứng tên D.Đ.H. (SN 1989), trú tỉnh Khánh Hòa đã tường trình rằng, sau khi tông trúng anh T., anh Hồ Văn Hải không dừng xe mà tông lần 2 vào nạn nhân. Sau đó, anh Hải điều khiển xe bỏ đi. Anh H. cùng một tài xế taxi đã đưa nạn nhân vào viện cấp cứu. Hồi sau mới thấy anh Hải đến bệnh viện. Điều này đã khiến gia đình nạn nhân vô cùng bức xúc.

Tin nhanh - Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố điều tra (Hình 2).

Xe Fortuner có nắp capo bằng thép, bên hông xe là thép bọc phần khung... nhưng tất cả vỡ vụn sau khi tông vào người anh H.. Điều đó cho thấy lực tông rất mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng, ở vụ tai nạn này có lỗi không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, lái xe khỏi hiện trường khi gây tai nạn đến từ tài xế Hồ Văn Hải.

Hơn nữa, gia đình nạn nhân phát hiện rất nhiều điểm bất thường. Đó là chiếc ô tô Fortuner nặng gần 2 tấn nhưng tông vào người mà vỡ đèn, móp mép cabin, hư hỏng rất nặng. Những điểm này khiến họ nghi vấn rằng lái xe chạy tốc độ rất cao tông vào người mới để lại hư hỏng nặng như vậy. Hơn nữa là, điểm tông là phía phải (theo hướng tài xế) nhưng gương chiếu hậu trái của xe bị gãy. Gia đình nạn nhân nghi rằng, anh ta gây tai nạn ở đâu đó rồi hoảng hốt bỏ chạy rồi tiếp tục tông chết người. 

Đáng nói, vụ án sau đó không bị khởi tố. Gia đình anh T. cho rằng có khuất tất nên đã làm đơn khiếu nại việc không khởi tố vụ án, đơn xin sao chụp các tài liệu trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng trời sau đó, bố anh T. - ông Nguyễn Trọng Giới, gần 60 tuổi, đã bị 2 cơ quan là Công an quận Hải Châu và VKSND quận Hải Châu "hành" chạy tới chạy lui vì những văn bản "đá bóng trách nhiệm" kiểu công an bảo hồ sơ ở viện, viện bảo ở công an. Chưa nói đến chuyện đúng sai, thì cách giải quyết công việc kiểu này của 2 cơ quan chức năng đối với một ông già khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Gia đình anh T. đã gửi đơn phản ánh lên VKSND TP.Đà Nẵng, báo điện tử Người Đưa Tin,.... Sau khi chúng tôi đăng tải, VKSND TP.Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh, chỉ đạo vụ việc. Tháng 10/2018, VKSND TP.Đà Nẵng ra văn bản bác bỏ quan điểm không khởi tố vụ án của VKSND quận Hải Châu, Công an quận Hải Châu. Điều này khiến gia đình anh T. vui mừng vì những uất ức bấy lâu đã được lắng nghe, xem xét.

Tin nhanh - Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố điều tra (Hình 3).

2 khoanh tròn đỏ là 2 vị trí của nạn nhân T. trước và sau khi bị xe ô tô tông trúng. 2 vị trí này cách nhau rất xa cho thấy nạn nhân bị tông rất mạnh.

Thời điểm này, trong văn bản của mình, VKSND TP.Đà Nẵng đã chỉ rõ 3 nội dung mà không rõ vì lý do gì cơ quan cấp dưới đã "quên" chưa làm rõ, nhưng lại vội vàng khép lại vụ án.

Thứ nhất, anh Hồ Văn Hải không giảm tốc độ khi điều khiển xe ô tô qua cầu Rồng (theo anh Hải khai là mật độ lưu thông đông) lúc gặp anh T. đứng dưới lòng đường(?!).

Thứ 2, sau khi xảy ra tai nạn, anh Hồ Văn Hải đã điều khiển xe đi khỏi hiện trường, khi tiến hành khám nghiệm hiện trường đã bị xáo trộn và được thực hiện theo mô tả của người điều khiển xe ô tô (anh Hải) mà không có sự chứng kiến của người làm chứng (D.Đ.H.) nên chưa xác định được chính xác điểm va chạm đầu tiên (tại vị trí nạn nhân đứng), chưa làm rõ vị trí ô tô dừng khi xảy ra tai nạn, chưa xác định được vị trí nạn nhân nằm sau khi bị tai nạn(?!).

Thứ 3, nhân chứng (D.Đ.H.) thay đổi nội dung làm chứng nhưng chưa được làm rõ(?!).

Sau chỉ đạo này của VKSND TP.Đà Nẵng, bà Bùi Thị Hải, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND quận Hải Châu ký Quyết định số 02/QĐ-VKS gửi đến cho gia đình nạn nhân T. (đây là quyết định bị VKSND TP.Đà Nẵng yêu cầu hủy bỏ như đã nói ở trên - PV). Ở quyết định này, VKSND quận Hải Châu không hề nói rõ là đã làm rõ 3 nội dung mà VKSND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu. Quyết định chỉ nói ngắn gọn rằng, lái xe Hải đi đúng quy định còn nạn nhân thì đứng giữa đường dẫn đến va chạm với ô tô và tử vong. 

Về yêu cầu được sao chụp hồ sơ, VKSND quận Hải Châu trả lời rằng, công an không cung cấp cho người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại đọc, ghi chép, sao chụp những tài liệu trong hồ sơ(?!)

Như vậy, có đến 2 lần VKSND TP.Đà Nẵng bác bỏ quan điểm "không khởi tố vụ án" của VKSND quận Hải Châu. Cơ quan cấp trên này cũng yêu cầu làm sáng tỏ thêm vụ án một cách đúng pháp luật. Dư luận tán đồng với cách giải quyết của VKSND TP.Đà Nẵng, đồng thời cũng đang trông chờ một câu trả lời công tâm của VKSND quận Hải Châu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Tiến hành thực nghiệm hiện trường

Thứ 4, 14/11/2018 | 10:19
Cơ quan công an đã tiến hành thực nghiệm hiện trường, điều tra lại vụ việc. Dư luận đang chờ một câu trả lời công tâm nhất của ngành chức năng.

Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở Đà Nẵng: VKSND TP bác quyết định của VKSND quận Hải Châu

Thứ 3, 23/10/2018 | 18:27
VKSND TP.Đà Nẵng đã bác quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND quận Hải Châu đồng thời yêu cầu làm rõ nhiều điểm trong vụ tai nạn và xem xét lại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 86 ngày 5/9/2018 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu.

Nhiều điều khó hiểu đằng sau một vụ tai nạn giao thông ở Đà Nẵng?!

Thứ 2, 22/10/2018 | 06:45
Vụ va chạm giao thông khiến một người tử vong xảy ra trên cầu Rồng, TP.Đà Nẵng từ 4 tháng trước, tuy nhiên, đến nay gia đình nạn nhân vẫn ôm đơn kêu cứu khắp nơi vì tin rằng có uẩn khúc. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.