Sáng 25/5, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra ở huyện Tĩnh Gia hiện vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đồng thời sẽ khởi tố vụ án khi đủ cơ sở.
Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cũng đã có công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Trước đó, bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải lập báo cáo chi tiết, làm rõ tại sao tai nạn lại xảy ra ở đường ngang có gác chắn; đồng thời, rà soát lại quy trình làm việc của tất cả các bộ phận liên quan để làm rõ trách nhiệm.
Nguyên nhân ban đầu được xác định, đoàn tàu SE19 đã tông trực diện vào một chiếc xe tải lưu thông qua trạm chắn gác đường sắt. Trước khi xảy ra vụ việc, đoàn tàu SE19 lưu thông theo hướng Hà Nội - Đà Nẵng.Trước đó như đã thông tin, khoảng 00h30 ngày 24/5, tại khu gian ga Khoa Trường, huyện Tĩnh Gia xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người chết và hàng chục người bị thương, đầu máy và 6 toa của đoàn bị đứt rời, văng xuống ruộng.
Tàu này do ông Nguyễn Hồng Sơn làm trưởng tàu, lái chính là ông Nguyễn Thế H. (SN 1976), trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP.Hà Nội và phụ tàu là Nguyễn Văn Đ. (SN 1985), trú tại xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Khi tàu lưu thông qua đoạn đường nêu trên đã va chạm với chiếc xe tải mang biển kiểm soát 37C - 151.38, do tài xế Hồ Sỹ Nam (SN 1984), trú tại phường Quỳnh Xuân, TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An điều khiển.
Vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong gồm: Nguyễn Thế H. và Nguyễn Văn Đ. và 6 người khác đã nhập viện; rất nhiều hành khách khác trong tình trạng hoảng loạn.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã đưa người bị thương đi cấp cứu và dùng xe buýt chở khách sang ga bên cạnh để tiếp tục hành trình. Đồng thời khẩn trương đưa thi thể 2 lái tàu bị mắt kẹt trong toa ra.
Tại hiện trường, một số người chứng kiến vụ việc cho biết, sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Chính vì vậy, chiếc xe tải chở đá đi qua và bị tàu SE19 tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50m và lật nhào xuống ruộng.
Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng đã triệu tập 2 người gác rào chắn là Phạm Văn Vui (SN 1978) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1983), cùng trú thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia lên làm việc. Đồng thời công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa tạm đình chỉ công tác của 2 nhân viên này để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Minh Tâm