Tiêm kích của Hàn Quốc thả bom trong một cuộc tập trận (ảnh: Guardian)
Hôm 8/3, Yonhap đưa tin, ngôi làng ở thành phố Pocheon, nơi bị không quân Hàn Quốc thả bom nhầm đã được chỉ định là “khu vực thảm họa đặc biệt”.
Quyền Tổng thống kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, ông Choi Sang-mok, đã chỉ thị cho giới nước này nhanh chóng tuyên bố khu vực chịu thiệt hại ở thành phố Pocheon là “khu vực thảm họa đặc biệt” để đảm bảo các hỗ trợ cần thiết và khắc phục thiệt hại cho người dân.
Giới chức Hàn Quốc cho biết, có 99 công trình ở Pocheon bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại trong vụ 2 tiêm kích KF-16 thả nhầm 8 quả bom Mark 82 (hôm 6/3). Mỗi quả bom chứa khoảng 90kg thuốc nổ mạnh.
Vụ việc cũng khiến 29 người bị thương, trong đó có 15 dân thường và 14 binh sĩ.
Hôm 8/3, giới chức không quân Hàn Quốc cho biết, vụ thả bom nhầm xuất phát do lỗi đánh máy của phi công.
Cụ thể, phi công trên tiêm kích dẫn đầu biên đội 1 (số 1) đã nhập sai một trong 15 chữ số chỉ tọa độ mục tiêu.
“Trước khi cất cánh, các phi công nhận được dữ liệu mục tiêu gồm vĩ đội có 7 chữ số và kinh độ có 8 chữ số theo hệ thống trắc địa WGS 84. Tuy nhiên, phi công số 1 đã nhập sai chữ số cuối cùng trong dãy số vĩ độ. Do không phát hiện ra sai sót, máy bay KF-16 đã ném bom vào khu dân cư cách mục tiêu chỉ định khoảng 8 km”, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.
Phi công trên chiếc KF-16 thứ 2 đã nhập đúng tọa độ mục tiêu, nhưng vẫn ném bom theo phi công số 1.
Không quân Hàn Quốc cho biết, khi ném bom hiệp đồng, tọa độ mục tiêu và thời điểm ném bom của cả 2 chiếc tiêm kích sẽ do phi công số 1 quyết định. Đây là lý do phi công số 2 mắc sai lầm.
Quân đội Hàn Quốc hiện sử dụng hệ thống trắc địa WSG 84, do Cơ quan Tình báo Địa không gian Mỹ cung cấp.
Video: Bom thả nhầm vào khu dân sự Hàn Quốc phát nổ (nguồn: Yonhap)
Theo Hankook Ilbo (báo Hàn Quốc), một trong những nguyên nhân khiến phi công số 1 nhập sai tọa độ có thể là do phải thao tác trên hệ thống nút bấm và không có bản đồ trực tuyến để đối chiếu trên máy bay KF-16.
Trong khi đó, các loại tiêm kích thế hệ mới như F-35A (của Mỹ) sử dụng màn hình cảm ứng để nhập dữ liệu và có bản đồ hiển thị ngay trên màn hình buồng lái. Điều này giúp giảm sai sót trong quá trình nhập tọa độ mục tiêu.
Vương Nam – Yonhap, Hankook Ilbo