Vụ vỡ đập ở Lào: Người dân ĐBSCL không nên quá hoang mang

Vụ vỡ đập ở Lào: Người dân ĐBSCL không nên quá hoang mang

Bùi Ngọc Điệp

Bùi Ngọc Điệp

Thứ 5, 26/07/2018 11:08

Liên quan đến vụ vỡ đập ở Lào, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo sở NN&PTNT tỉnh An Giang, nơi được cho là vài ngày tới sẽ có thể bị ảnh hưởng.

Ngày 26/7, ông Trần Anh Thư, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kiêm Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh An Giang cho biết: “Hiện, tỉnh An Giang đã lên kế hoạch ứng phó trước tình trạng mưa lũ bất thường. Nếu có nước từ vụ vỡ đập ở Lào đổ về thì tỉnh An Giang cũng không bị động vì đã có bước chuẩn bị phòng chống".

Tin nhanh - Vụ vỡ đập ở Lào: Người dân ĐBSCL không nên quá hoang mang

Công văn chỉ đạo các địa phương trong tỉnh An Giang tích cực theo dõi và tổ chức ứng phó. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ông Thư cho biết, vụ vỡ đập ở Lào nằm ở nhánh sông. Theo dự báo của cơ quan thủy văn, lượng nước do vỡ đập cũng không ảnh hưởng nhiều đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Khả năng dâng nước theo dự báo ở ĐBSCL khoảng 5cm. Vùng đầu nguồn ở tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp, mực nước có thể cao hơn là khoảng 10cm. Tuy nhiên, mực nước này vẫn nằm dưới so với mức dự kiến.

Vị Giám đốc sở NN&PTNT cho biết thêm, theo tính toán về tốc độ dòng chảy, lũ từ Lào đổ về Việt Nam thường trong khoảng 1 tuần lễ nên vài ngày tới, nước lũ mới đổ về tới. Vùng sẽ chịu ảnh hưởng là khu vực tiếp giáp biên giới nước bạn Campuchia.

Theo dự báo của đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, lũ thượng nguồn sông Mekong về kết hợp với đợt triều cường, mực nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu, Châu Đốc sẽ lên nhanh trong những ngày tới. Đến cuối tháng 7, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 3.20m, trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 2.80m, cao hơn 0.2 – 0.4m so với cùng kỳ năm 2017.

Trước vụ vỡ đập ở Lào, ngày 25/7, ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh An Giang đã có công văn thông báo về việc theo dõi tình hình lũ lên, kết hợp triều cường, các tình huống mưa, dông chỉ đạo địa phương trong tỉnh theo dõi và tổ chức công tác ứng phó.

“Về nông nghiệp, các vùng sản xuất lúa 3 vụ tại tỉnh An Giang đã đảm bảo hệ thống đê bao chống lũ triệt để nên có lũ lớn hay lũ về sớm cũng không ảnh hưởng. Trở lại vụ vỡ đập ở Lào, có làm dâng nước lên nhưng sẽ không ảnh hưởng gì. Do vậy, người dân không nên quá hoang mang như một số đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội”, ông Thư khẳng định.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.