Vụ xả súng ở Mỹ: Nghi phạm từng nhận huân chương chống khủng bố

Vụ xả súng ở Mỹ: Nghi phạm từng nhận huân chương chống khủng bố

Thứ 3, 17/09/2013 10:21

Tay súng nghi phạm được nhận dạng là Aaron Alexis, 34 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng dự bị hải quân Mỹ thời gian 2007 - 2011.

Alexis đến từ bang Texas, được cho là từng có tiền sự ở đó. Tên này từng làm lính dự bị trong Hải quân Mỹ từ tháng 5/2007-1/2011. 

Trong thời gian tham gia quân ngũ, Alexis từng được tặng Huân chương phòng vệ quốc gia và Huân chương Đấu tranh chống khủng bố toàn cầu.

Alexis bị tình nghi vào Navy Yard nhờ sử dụng thẻ căn cước của một người khác, nhưng không biết liệu người đó có phải là tòng phạm hay không hay là thẻ ID của người này bị đánh cắp. 

Tiêu điểm - Vụ xả súng ở Mỹ: Nghi phạm từng nhận huân chương chống khủng bố

Hiện không rõ liệu có phải Alexis đang làm việc tại Navy Yard với quy chế dân sự vào thời điểm xảy ra vụ việc hay không. 

Một quan chức giấu tên nói với Reuters rằng Alexis từng bị giải ngũ sau khi vi phạm một loạt “hành vi sai trái”. Giới chức cũng chưa làm rõ động cơ vụ tấn công. FBI đang kêu gọi công chúng cung cấp thêm thông tin về Alexis.

Theo một số nguồn tin, Aaron Alexis mắc PTSD, chứng rối loạn stress sau sang chấn hay Hội chứng chấn thương tâm lý. 

Vụ nổ súng xảy ra tại tòa nhà trụ sở Bộ chỉ huy hệ thống biển hải quân (NAVSEA) nằm trong căn cứ Navy Yard khiến 13 người chết, ít nhất 15 người bị thương.

Có khoảng 3.000 người đang làm việc tại tòa nhà của NAVSEA khi vụ nổ súng xảy ra. Căn cứ hải quân Navy Yard nằm cách Nhà Trắng khoảng 5 km. Trực thăng đã được điều động tuần tra trên bầu trời Washington, trong khi hàng trăm cảnh sát và nhân viên cứu hộ tập trung tại khu Navy Yard sau khi họ nhận được các báo cáo về vụ tấn công tại đây. Các trường học, văn phòng chính phủ, bao gồm Nghị viện Mỹ cũng tạm thời đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chiều qua, Tổng thống Obama nói rằng "Chúng tôi gửi những suy nghĩ và những lời cầu nguyện của chúng tôi để tất cả các nạn nhân của căn cứ Hải quân bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này".

Tổng thống đã lên tiếng về nỗi ám ảnh của vụ thảm sát hàng loạt lại dâng cao một lần nữa tại Mỹ.

Đặc biệt, các cuộc tấn công xảy ra đúng ba ngày sau khi Al-Qaeda kêu gọi đình công tại Mỹ nhân lễ tưởng niệm lần thứ 12 của sự kiện 11/9.

Phương Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.