Liên quan đến bản án của bị cáo Lê Ngọc Hoàng – tài xế xe container trong vụ xe container đâm vào xe Innnova đang đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đang gây tranh cãi trong dư luận, TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đồng thời giao cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung đối với vụ án này.
Trong Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 43/2018/KN - HS của TAND Cấp cao tại Hà Nội, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ô tô đầu kéo và ô tô Innova trên sơ đồ hiện trường. Đây được coi là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên. Ngoài ra cần làm rõ thời điểm ô tô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường; nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì?
Cũng theo quyết định kháng nghị nêu rõ, kết luận giám định trước đó của Viện Khoa học hình sự - bộ Công an cho thấy thời gian mất tín hiệu là 52 giây. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ô tô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, trong khoảng thời gian mất dữ liệu đó, tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu? Sau khi kiểm tra hộp số và hệ thống truyền lực của xe ô tô Innova, kết luận tại thời điểm xảy ra tai nạn xê ô tô đang hoạt động ở trạng thái số lùi. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm? Khi bị đâm xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều của làn đường là thẳng hay hơi chếch?
Theo Sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện trường thì trên lan can bên phải đường có vết trượt kim loại, chiều dài 33,3m, rộng 0,08m (dấu vết số 9). Cơ quan điều tra chưa giám định xem vết trượt này do cọ sát với vật thể nào gây ra? Có thể do các thanh sắt trên thùng xe ô tô đầu kéo (như lời khai của Lê Ngọc Hoàng)? Hay do cọ sát với đầu xe ô tô Innova tạo nên? Đây là chứng cứ quan trọng bổ sung thêm căn cứ để xác định chính xác thời điểm va chạm của hai xe trên mặt đường.
Đồng thời, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng chỉ ra rằng, cơ quan điều tra chưa làm rõ được đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định rõ tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu), nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ quy định tại Điều 5, Thông tư số 91, thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu? Với hệ thống biển báo (06 biển báo) ở bên phải đường trước khi đến lối rẽ vào khu công nghiệp Yên Bình có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên như thế nào và cụ thể đối với xe ô tô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?
Liên quan đến tiến trình giải quyết vụ án, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm bản án hình sự sơ thẩm, phúc thẩm vụ container đâm xe Innova lùi ngược chiều trên đường cao tốc đã được gửi tới VKSND Cấp cao tại Hà Nội để nghiên cứu. Tới đây, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành phiên giám đốc thẩm.
Xem thêm Clip: Giao lưu trực tuyến tại báo Người đưa tin: Vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc: Ai đúng, ai sai?
Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi lại để đi ra nút giao.
Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.
Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.