CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III và luỹ kế 9 tháng đầu năm 2024.
Theo đó, quý III/2024, công ty ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2024, công ty báo lãi sau thuế tăng 3,2% so với cùng kỳ lên 1.382 tỷ đồng.
Trước đó, thời điểm 8 tháng đầu năm 2024, PNJ báo lãi sau thuế 1.281 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Như vậy, tính riêng tháng 9/2024, ước tính lãi sau thuế của công ty là 101 tỷ đồng. Tính bình quân, trong tháng 9/2024, mỗi ngày doanh nghiệp này lãi khoảng 3,3 tỷ đồng.
Trong khi lợi nhuận quý III có phần sụt giảm, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận lại ghi nhận doanh thu thuần tăng 3,1% so với cùng kỳ lên 7.140 tỷ đồng. Trong 9 tháng, doanh nghiệp này có doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng, tăng 25,1% so với 9 tháng năm 2023.
Năm 2024, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến lên 2.089 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty đã thực hiện được 78,7% kế hoạch doanh thu và 66,2% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm.
Biên lợi nhuận gộp trong quý III năm 2024 đạt 17,5%, tăng so với mức 17,3% cùng kỳ năm 2023 do kênh trang sức bán lẻ tăng tốt, chiếm 69,8% trong cơ cấu doanh thu. Luỹ kế 9 tháng 2024, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 16,7%, giảm so với mức 18,4% cùng kỳ năm 2023.
Theo PNJ, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, biên lợi nhuận gộp trung bình được duy trì ở mức khá nhờ vào các yếu tố như mức biên lợi nhuận ổn định của kênh lẻ và sỉ.
Đồng thời triển khai các biện pháp tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành trong sản xuất, bù trừ cho sự giảm lợi nhuận gộp do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ của công ty tăng 15,9% so với cùng kỳ.
Kết quả trên là nhờ các phân khúc thị trường của PNJ tiếp tục có sự tăng trưởng, công ty đã mở rộng mạng lưới của hàng; nhiều sản phẩm trang sức phù hợp với thị hiếu và triển khai nhiều chiến dịch marketing, chương trình bán hàng. Đồng thời, số lượng khách hàng mới và khách hàng cũ tiếp tục tăng trưởng.
Doanh thu trang sức bán sỉ tăng trưởng 30,2% nhờ nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản.
Doanh thu từ kinh doanh vàng 24K tăng 52,8% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Tại thời điểm cuối tháng 9, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận có tổng cộng 418 cửa hàng tại 57/63 tỉnh thành bao gồm 409 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 điểm bán CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Trong 9 tháng năm 2024, PNJ mở 29 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng.
PNJ công bố kết quả kinh doanh trong bối cảnh công ty vừa nhận được Quyết định số 648 ngày 2/10/2024 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với số tiền là 1,34 tỷ đồng.
Lý do xử phạt là PNJ ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy trình của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Đồng thời có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.