Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê (với 1,8 triệu tấn cà phê nhân xuất khẩu trong năm 2017), nhưng có tới 90% cà phê Việt Nam là xuất khẩu thô nên thương hiệu cà phê Việt Nam thực sự vẫn chưa có tên trên bản đồ thế giới. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, người tiêu dùng phải đối mặt hàng ngày với cà phê trộn phụ gia, uống ly cà phê nhưng không phải cà phê nguyên chất.
Từ những lý do trên, ngày 3/10 tại Hà Nội, ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Phúc Sinh - một trong những doanh nghiệp tư nhân xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam đã có những trao đổi thẳng thắn xoay quanh vấn đề này tại buổi gặp gỡ báo chí mang chủ đề “Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài?”.
Cụ thể, ông Phan Minh Thông cho hay: “Cách đây vài năm, trong một chuyến bay, tôi có gọi một ly cà phê để uống nhưng sau đó phải bỏ dở vì hương vị toàn mùi hương liệu, hóa chất. Tôi tự hỏi: "Tại sao mình không làm cà phê nguyên chất chuẩn quốc tế cho người dùng Việt?". Sau đó, tôi quyết định đầu tư dàn máy công nghệ của Ý để chế biến cà phê Việt Nam để trước hết phục vụ bản thân mình, phục vụ các anh em trong doanh nghiệp và khách hàng”.
Từ một người được mệnh danh là “vua hồ tiêu”, ông Phan Minh Thông đã tìm tòi và bén duyên với những hạt cà phê. Để rồi, cho đến nay công ty của ông đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu cà phê tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Cuối năm 2015 đầu năm 2016, thương hiệu K COFFEE của Phúc Sinh ra đời, mang mục tiêu phát triển sản phẩm cà phê chuẩn thế giới ở thị trường nội địa.
Tại sự kiện, ông Phan Minh Thông cũng đã nêu những ưu điểm vượt trội của K COFFEE đó là cà phê 100% nguyên chất, không pha tạp, giá cả cạnh tranh.
Để có được cà phê 100% nguyên chất và dám ghi trên bao bì sản phẩm, ông Phan Minh Thông cho biết thêm: “Chúng tôi xây dựng theo tiêu chuẩn UTZ và BRC. Chuẩn UTZ là chứng nhận sản phẩm đạt đúng quy trình từ khâu trồng, thu hoạch cho đến thành phẩm, đó là tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc để người trồng cà phê phải đặt uy tín của mình lên từng tách cà phê. Bên cạnh đó, K COFFEE cũng đạt bộ tiêu chuẩn toàn cầu của hiệp hội bán lẻ Anh Quốc (BRC - British Retail Consortium), hay còn được gọi là bộ tiêu chuẩn BRC. Bộ tiêu chuẩn này được Sáng kiến An toàn về thực phẩm toàn cầu (GFSI) công nhận”.
Theo đó, để thuyết phục người nông dân làm theo tiêu chuẩn UTZ, ông Phan Minh Thông và các cộng sự đã bỏ thời gian, công sức để thuyết phục người nông dân làm theo. Cụ thể, cà phê khi thu hoạch phải chịu khó nhặt quả chín, quả xanh để riêng. Như vậy, hạt cà phê mới thơm và nguyên chất.
Chia sẻ với PV, ông Phan Minh Thông cho hay: “Từ một vài hộ, đến nay đã có 897 hộ với diện tích là 1.000 ha trồng cà phê theo tiêu chuẩn UTZ. Đến nay, vùng cà phê Buôn Hồ sản xuất theo những tiêu chuẩn mới đã có sản lượng là 2.748,48 tấn”.
Thông qua sự kiện này, ông Phan Minh Thông bày tỏ mong muốn: “Quan điểm của chúng tôi cà phê không chỉ để xuất khẩu, mà tôi mong muốn người Việt được quyền sử dụng những hạt cà phê chuẩn Châu Âu tại quê nhà”.
PV