Ngày 8/3, UBND huyện Như Thanh ban hành Văn bản số 492/UBND-TNMT yêu cầu công ty TNHH Tập đoàn Định An (Công ty Định An) dừng mọi hoạt động khai thác, làm đường vận chuyển đất khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất và thuê đất với UBND tỉnh.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, trước đó, ngày 27/12/2021, công ty Định An đã được tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho công ty TNHH Tập đoàn Định An được khai thác mỏ đất tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh. Mục tiêu dự án nhằm khai thác đất làm vật liệu san lấp cung cấp xây lắp đoạn Km349+000 - Km364+410,75, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 . Đây là mỏ đất được chấp thuận theo Nghị quyết 60 năm 2021 của Chính phủ, nhằm phục vụ cho dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam.
Tuy nhiên, tới nay mỏ đất vẫn đang còn "vướng" thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất vì phải đợi Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa họp và quyết nghị. Vì vậy, trong ngày 8/3, UBND huyện Như Thanh ban hành văn bản yêu cầu công ty Định An tạm dừng mọi hoạt động khai thác, làm đường vận chuyển đất.
Trước những vướng mắc trên, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện công ty Định An cho biết, Chính phủ có Nghị quyết 60 năm 2021, về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu cung cấp cho dự án cao tốc Bắc-Nam, trên cơ sở đó tỉnh Thanh Hoá cũng đã có văn bản đồng ý cho phép triển khai đồng thời các thủ tục hành chính khi cấp phép hoạt động khoáng sản theo Nghị quyết này của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc một số thủ tục hành chính nên dẫn tới phải kéo dài thời gian chờ.
"Chúng tôi chưa thể mở cửa mỏ để cung cấp đất, đảm bảo cho các nhà thầu thi công kịp tiến độ được do vướng về thủ tục hành chính, mà cụ thể là phải chờ HĐND họp và Quyết nghị. Về cơ bản các thủ tục khác như thủ tục khoáng sản, đền bù, ký quỹ... chúng tôi đã chấp hành và hoàn thành đầy đủ. Chúng tôi là doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực, tất cả vì mục tiêu chung và mỏ đất này cũng chỉ được cung cấp cho cao tốc. Hiện, có tới 5 nhà thầu thi công tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đang phụ thuộc vào nguồn cung đất đắp từ công ty chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi rất mong có hướng giải quyết phù hợp để tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thi công của dự án", vị đại diện công ty Định An cho biết.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Ban điều hành công ty Cổ phần LICOGI 16, một nhà thầu thi công tại dự án cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá nhiều vùng xử lý đất yếu, phải đắp gia tải và thời gian chờ lún mất 9 tháng. Tất cả nhà thầu trong 2 tháng mùa khô phải hoàn thành đoạn này để chờ lún qua giai đoạn mùa mưa để tiếp tục làm. Nhưng không có đất, chậm, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ.
Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, tỉnh luôn hết sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.
"Quan điểm của tỉnh là nỗ lực, cố gắng, hết sức tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên các doanh nghiệp trúng thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Về thủ tục, tỉnh cố gắng ưu tiên để rút ngắn thời gian nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, cũng phải căn cứ theo các quy định của pháp luật"- ông Nguyễn Văn Thi cho biết.
Cũng trong chia sẻ với báo chí, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, hiện 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai đã đăng ký rút ngắn tiến độ thi công.
Trong đó, dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn khởi công ngày 1/7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023. Ban Quản lý dự án 2 cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với 29,68 km trong tổng số 43,28 km toàn dự án.
Đối với 6,8 km/7,8 km thuộc gói thầu XL2 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải khoảng từ 210 - 235 ngày, Ban Quản lý dự án 2 cho rằng, dự kiến có thể rút ngắn tiến độ từ 1,5 - 2 tháng.
Đối với 6,8 km/10,6 km thuộc gói thầu XL1 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải 255 ngày, Ban Quản lý dự án 2 cho rằng việc điều chỉnh biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ tương đối khó khăn, ban điều hành, nhà thầu vẫn đang tích cực nghiên cứu giải pháp.
Việt Phương