Sau 20 năm được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch của một “Vương quốc hang động”.
Du lịch ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, không chỉ đóng góp phát triển kinh tế cho khu vực mà còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn Di sản, giảm áp lực lên tài nguyên thông qua tạo việc làm cho người dân. Theo BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, đã có hơn 3.000 người dân vùng đệm tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, dịch vụ như ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, sản xuất hàng lưu niệm; tham gia vào các tổ bảo vệ rừng, nhóm bảo tồn thôn bản, hướng dẫn viên du lịch, porter, đội thuyền phục vụ khách du lịch (hiện có 401 thuyền), nhân viên chụp ảnh (hiện có 275 người). Thời điểm phát triển “nóng” nhất, tại khu vực thị trấn Phong Nha và vùng lân cận có đến 114 cơ sở lưu trú (trong đó có 75 homestay), với hơn 1.000 phòng.
Bên cạnh đó, hoạt động du lịch cũng góp phần tạo ra xu hướng dịch chuyển lao động trước đây từ khai thác tài nguyên thiên nhiên sang phát triển du lịch, dịch vụ…, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân vùng đệm, làm giảm đáng kể áp lực lên tài nguyên VQG, tạo điều kiện thuận lợi để làm tốt công tác bảo vệ rừng, bảo tồn Di sản.
Ông Trần Đức Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha thông tin, trước đây, đa số người dân sống nhờ vào nghề “đi rừng” khai thác gỗ, săn bắn động vật quý hiếm… làm nảy sinh nhiều hệ lụy xã hội phức tạp. Nhưng từ khi Phong Nha – Kẻ Bàng được công nhận là di sản, người dân đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của mình. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của BQL Vườn, cơ quan chức năng địa phương, rừng di sản đã được bảo tồn một cách trọn vẹn. Du lịch phát triển, người dân được hưởng lợi trực tiếp khi được giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định. Không ít “lâm tặc” đã hoàn lương, trở thành những những porter chuyên nghiệp, người nông dân trở thành chủ các tàu thuyền chở khách tham quan động…
Giám đốc BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái cho biết, để thương hiệu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, ngày càng vươn tầm thế giới, BQL vườn đã xác định, thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung đẩy mạnh công tác phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý để phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch theo hướng bền vững. Kêu gọi, khuyến khích các dự án đầu tư dịch vụ du lịch ở khu vực vùng đệm VQG, tạo điều kiện để cộng đồng địa phương được tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch nhằm giảm áp lực lên tài nguyên Di sản.
Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông quảng bá, đặc biệt là truyền thông trên nền tảng số nhằm không ngừng nâng cao hơn nữa vị thế và thương hiệu du lịch của Phong Nha trên thị trường quốc tế; chủ động kết nối, thực hiện liên kết vùng, nhất là các địa phương Di sản để thực hiện tốt hơn công tác quảng bá hình ảnh du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội, của các tập đoàn lớn để đầu tư các dự án, phát triển các sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế. Phấn đấu đưa du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đạt chuẩn Khu Du lịch quốc gia, trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á.
Có thể nói, sự đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái, góp phần quan trọng trong sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch như UBND tỉnh Quảng Bình đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 17 “Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung vào các trung tâm du lịch: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhật Lệ, Bảo Ninh... đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái, hang động”. Danh hiệu 2 lần là Di sản thiên nhiên thế giới ngày càng được lan tỏa làm cho vai trò, vị thế VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không ngừng được nâng cao, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến với VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không ngừng tăng lên.
Thu Hà