Vượt khó Covid-19, Vinamilk cán mốc doanh thu kỷ lục

Vượt khó Covid-19, Vinamilk cán mốc doanh thu kỷ lục

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Thứ 2, 31/01/2022 08:34

Dù nhu cầu tiêu dùng và hoạt động vận chuyển tại Việt Nam cũng như toàn cầu vẫn bị ảnh hưởng do biến chủng Covid nhưng ông trùm ngành sữa vẫn báo lợi nhuận khủng.

Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, MCK: VNM) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.834 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.213 tỷ đồng.

Trong quý 4/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk tăng tốc với mức tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2020, đạt 15.819 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm qua của doanh nghiệp dù nhu cầu tiêu dùng và hoạt động vận chuyển tại Việt Nam cũng như toàn cầu vẫn còn bị ảnh hưởng do biến chủng Covid mới.

Mức tăng trưởng được ghi nhận ở tất cả các thị trường, cụ thể tại thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.020 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Doanh thu nội địa của Công ty mẹ đạt 11.674 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ nhờ hệ thống phân phối và sức mua phục hồi sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ tại các thành phố lớn. 

Thị phần cả về giá trị và sản lượng của Vinamilk tại thời điểm cuối năm 2021 đều đã ghi nhận có sự cải thiện so với năm trước.

Về thị trường xuất khẩu trực tiếp, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng trong quý IV đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III và trong năm 2021, Vinamilk đã phát triển thêm hai thị trường xuất khẩu mới để nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57. 

Các chi nhánh của doanh nghiệp tại nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 998 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, Driftwood đạt mức tăng trưởng trên 10% so với cùng kỳ nhờ doanh thu kênh trường học tiếp tục phục hồi và Angkormilk đạt mức tăng trưởng trên 40% so với cùng kỳ nhờ hoạt động phân phối hiệu quả.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý IV đạt 42,5%, giảm 3,6% so với cùng kỳ. Giá hàng hóa và cước phí vận chuyển tiếp tục tăng lên là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sữa này.

Cả năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 98,2% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 10.633 tỷ đồng, giảm hơn 5,3% so với năm 2020 và đạt 94,6% mục tiêu năm. EPS năm đạt 4.517 đồng.

Về cơ cấu doanh thu, doanh thu thuần nội địa đạt 51.202 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ, xuất khẩu trực tiếp đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ và doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. 

Năm 2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk đạt 43,1% và biên lợi nhuận sau thuế là 17,4%. 

Hết năm 2021, quy mô tổng tài sản của Vinamilk là 53.332 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Số dư tiền thuần tại thời điểm 31/12/2021 là 13.916 tỷ đồng, chiếm 26,1% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong năm 2021 đạt hơn 1.500 tỷ đồng tập trung vào vùng nguyên liệu và sản xuất.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2021 là 9.458 tỷ, chủ yếu là khoản vay ngắn hạn từ các ngân hàng nước ngoài như Sumitomo Mitsui, MUFG Bank, BNP Paris, Mizuho, HSBC.

Vốn chủ sở hữu cuối quý IV của Vinamilk ghi nhận 35.850 tỷ với 4.352 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển, 7.594 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; tăng 6,5% so với đầu năm.

Trong quý 4/2021, Vinamilk cũng đã thông qua kế hoạch xây dựng 2 nhà máy có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ. Cụ thể, Vinamilk hợp tác với đối tác Nhật Bản xây dựng cơ sở chế biến khép kín tại tỉnh Vĩnh Phúc với số vốn đầu tư là 500 triệu đô la Mỹ. Cùng với đó Vinamilk cũng đã chấp thuận đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại tỉnh Hưng Yên với số vốn bỏ ra là 200 triệu đô la Mỹ.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vượt khó Covid-19, Vinamilk cán mốc doanh thu kỷ lục

Cổ phiếu VNM trên thị trường lao dốc dài hạn.Nguồn: Tradingview

Cổ phiếu VNM năm vừa qua đã không thu hút được dòng tiền mới trong khi những dòng tiền cũ liên tục muốn thoát ra khiến cho cổ phiếu lao dốc dài hạn.

Đặc biệt, động lực tăng trưởng là vấn đề lớn với doanh nghiệp khi đà tăng trưởng của doanh nghiệp gần như đã chững lại thiếu tính đột phá và giữ mức lợi nhuận ổn định trên 10.000 tỷ đồng trong nhiều năm. Cổ phiếu VNM trên thị trường đã giảm 40% từ mức đỉnh trong vòng 1 năm qua xuống còn 83.100 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 28/1).

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.