Vượt qua giới hạn

Vượt qua giới hạn

Thứ 5, 27/12/2012 23:55

Bản thân cuộc sống của chúng ta là những giới hạn. Một số người yêu thích những giới hạn để tạo ra nền nếp. Vài người cho rằng mình sinh ra để vượt qua những giới hạn. Một số người, như định mệnh, thích cản trở cuộc vượt qua giới hạn của số đông những người muốn vượt thoát kia.

Ngày đầu tiên tập kĩ thuật thắng khẩn cấp, tôi nói với thằng bạn mình: “Tớ sẽ không thể, tay tớ yếu và tớ chưa bao giờ gia tốc tới mức ấy.” – Tôi khiếp sợ khi nghĩ rằng mình sẽ tăng tốc đến 60km/h trên con đường ngắn ngủi chưa chạy đã chạm tường và phải bóp thắng thật chuẩn xác để khỏi... đâm vô tường. Chúng tôi đã làm thế này. Tôi sẽ chạy 20km/h, và thắng khẩn cấp; 25km/h, và thắng khẩn cấp; 30, 35, 40, 45...

Chúng tôi xử lí hết các vấn đề như chết máy đột ngột, chạy quá xa ở vận tốc thấp nên hết đường không thể lên tới vận tốc yêu cầu, ngã về phía phải (phía rất khó lấy lại thăng bằng của chân tôi)... Khi phải tập một mình, tôi đã gia tốc đến tận 65km/h trên quãng ngắn đó tôi đã không còn sợ, thắng khẩn cấp, không chết máy và không ngã thêm lần nào nữa.

Trên một con đường dài hơn, tôi đã thử đến 70km/h, và thắng khẩn cấp. Thực ra, khi bắt đầu, tôi đã gật đầu chịu tập bài tập đó. Và tôi đã học được. Tôi tin rằng mình là kẻ sinh ra để học cách từ từ vượt qua chính những giới hạn của bản thân mình.

Pháp luật - Vượt qua giới hạnẢnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tôi cũng tin rằng không ai có thể cản trở nỗ lực của chúng ta trừ khi chính chúng ta tin tưởng tuyệt đối rằng người đó/việc đó là cản trở khủng khiếp nhất mà ta luôn sợ hãi. Tôi không nói “không thể” khi tôi thực sự muốn làm điều gì đó. Tất nhiên, mọi sự chẳng bao giờ dễ dàng mà suôn sẻ, có khi chắc chắn ta sẽ thất bại ngay thôi. Nhưng quan trọng là, thay vì lắc đầu “không thể” tôi sẽ thử xem thế nào là không thể. Thất bại thì tổn thương lắm, đau đớn lắm, uất ức lắm. Nhưng lúc thất bại tôi thấy mình đã nhận thức được cái giới hạn nằm ngay ở đấy, ngay cái vị trí cụ thể đó của những nỗ lực mà mình bỏ công ra. Ít ra, tôi biết mình là ai.

Hồi còn nhỏ, tôi đọc một quyển sách (lâu lắm rồi nên không nhớ kĩ) và rất thú vị với ý nghĩ của ông nhà văn đó rằng có những loại người sinh ra ở trên đời này chỉ chuyên để làm cái việc là hủy hoại ước mơ và xóa nhòa khát vọng của những kẻ khác. Thế nên một phần của việc vượt qua những giới hạn là vượt qua những kẻ châm xì quả bóng khao khát trong lòng ta.

Giới hạn sẽ luôn xuất hiện, tôi tin là không phải để làm chúng ta nản lòng, mà là để mỗi chúng ta tự mình bước chân tới một sự tiến bộ mới mẻ nào đó hết sức tuyệt vời. Tôi thích cái ý nghĩ về nụ cười của mình mỗi khi tôi cho ai đó biết rằng cái giới hạn họ quy định chẳng làm gì được tôi đâu. Tôi cũng thích thử mấy trò điên rồ mới, rất vui, rất mới mẻ... mà khi thất bại thì đau đến bẽ bàng và suy sụp.

Nhưng cuối cùng thì chúng ta sinh ra trong đời này để làm gì? Chúng ta đau khi sinh nở, đau khi chết đi, đau khi yêu, và tất nhiên khi sống chúng ta sẽ liên tiếp đau đớn. Tại sao không thử hưởng thụ những niềm vui hiếm hoi và những hạnh phúc trọn vẹn của việc phải cố gắng để biết rằng mình sẽ mạnh mẽ hơn để vượt qua những nỗi đau?

Tôi không thù ghét những kẻ châm thủng quả bóng khao khát đâu, nhưng tôi sẽ cho họ thấy họ là những kẻ thất bại ảm đạm. Họ mãi mãi chỉ là những kẻ già nua ngồi trong xó xỉnh ít ánh sáng của thế giới bé nhỏ và buông lời phán xét tùy tiện vào niềm tin cháy bỏng của những kẻ khác.

Hãy cứ ghen tị đi, hỡi những kẻ cản trở những giới hạn. Và những kẻ vượt hạn, hãy tiếp tục con đường của mình nếu bạn tin rằng mình có niềm tin ở chính bản thân mình!

Khải Đơn

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng!


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.