Washington Post: Từ kẻ 'ăn mày dĩ vãng' đến gã khổng lồ cá tính

Washington Post: Từ kẻ 'ăn mày dĩ vãng' đến gã khổng lồ cá tính

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 5, 22/06/2017 09:37

Thành công của Washington Post đã chứng minh một điều dù báo in có thất thế thì báo chí chất lượng cao sẽ không chết giữa thời đại bùng nổ internet.

Washington Post từ một tờ báo liên tục thua lỗ trong nhiều năm đã chuyển mình một cách bất ngờ chỉ trong một năm trở lại đây. Thành công của Washington Post đã chứng minh một điều rằng dù cho báo in có thất thế thì báo chí chất lượng cao sẽ không chết giữa thời đại bùng nổ internet.

Tôn vinh độc giả

Sau kỷ nguyên vinh quang của tờ Washington Post từ những ngày tháng phanh phui vụ Watergate trong quá khứ, nhà báo kỳ cựu James Bennett Stewart không còn lựa chọn tờ báo này như một ấn phẩm tin tức yêu thích. Ông trả tiền cho một số tờ như The New York Times, The Wall Street Journal, The New Yorker và cảm thấy vậy là đủ cho nhu cầu cập nhật thông tin hàng ngày của mình.

Hồ sơ - Washington Post: Từ kẻ 'ăn mày dĩ vãng' đến gã khổng lồ cá tính

Một góc tòa soạn Washington Post, nơi đang có bước chuyển mình đáng nể trong nền báo chí Mỹ.

Báo chí điều tra cũng thúc đẩy quảng cáo, Hartman cho biết. "Đó là yếu tố nâng tầm thương hiệu của chúng tôi", ông nói. "Các thương hiệu khác luôn muốn gắn bó với một thương hiệu đáng tin cậy". Craig Huber, nhà phân tích truyền thông và là một nhà báo kỳ cựu cho biết, Washington Post là 1 trong số 3 tờ báo, cùng với New York Times và Wall Street Journal, đang chuyển mình thành công: “Những người sẵn sàng trả 10 đến 12 USD/tháng cho việc đọc báo mạng ngoài 3 tờ nói trên là không nhiều” (Washington Post đang đưa ra mức phí 9,99 USD/tháng).

Trong khi đó, theo Stewart, một tờ báo tiếng tăm cũng thu hút những “nguồn tin rò rỉ” nhiều hơn khi ai cũng sẽ lựa chọn tiết lộ cho một ấn phẩm có tác động lớn nhất.  Các nhà hoạch định chính sách, hay những nhân vật có tầm ảnh hưởng cũng sẽ tìm kiếm một tờ báo có tiếng nói để lan tỏa quan điểm của mình.

Martin Baron đã chỉ ra điều cơ bản nhất giúp tờ báo thành công là việc ông chủ Jeff Baros đã thay đổi hoàn toàn chiến lược và tầm nhìn của ấn phẩm này. Trước đó, đúng như tên gọi của mình, Washington Post chỉ là ấn phẩm mang tính cục bộ, khi chỉ tập trung vào khu vực Washington. Vì vậy tầm nhìn của tờ báo luôn bị hạn chế. Jeff nói ngay từ đầu rằng, đó không phải là chiến lược đúng đắn. Báo in đã chịu áp lực khắc nghiệt từ kỷ nguyên Internet, nhưng Internet cũng mang lại món quà cho họ, đó là mang đến tin tức miễn phí cho mọi người. Điều này cho phép Washington Post có khả năng trở thành một cơ quan tin tức tầm vóc quốc gia và thậm chí là quốc tế.

Đối với nhiều người, Washington Post đang cho người Mỹ được sống lại những ngày tháng huy hoàng của báo chí với các vụ phanh phui bê bối trong hậu trường chính trị, với Nixon và Watergate...  Nhưng các lãnh đạo hiện tại của Washington Post thừa nhận, thời thế đã thay đổi rất nhiều, những hào quang khi xưa sẽ không thể sống mãi trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số hiện nay.

“Ngày nay bạn phải giỏi tất cả mọi thứ”, Giám đốc kinh doanh Washington Post Jed Hartman nói. “Bạn phải giỏi công nghệ. Bạn phải giỏi kiếm tiền. Nhưng có một điều mà chúng tôi chứng minh được, đó là báo chí chất lượng cao có thể mang lại lợi nhuận”, ông Hartman nhấn mạnh.

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.