WHO: Sốt xuất huyết sẽ là mối đe dọa lớn tại nhiều châu lục

WHO: Sốt xuất huyết sẽ là mối đe dọa lớn tại nhiều châu lục

Chủ nhật, 08/10/2023 | 07:18
2
Các nhà khoa học của WHO cảnh báo, sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở miền nam Hoa Kỳ, miền nam châu Âu và các khu vực mới của châu Phi trong thập kỷ này.

Giám đốc khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Jeremy Farrar hôm 6/10 cảnh báo sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở miền Nam nước Mỹ, miền Nam châu Âu và các khu vực mới của châu Phi trong thập kỷ này.

Theo ông Farrar, những quốc gia liên quan cần chuẩn bị ứng phó với vấn đề nói trên trong bối cảnh nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho muỗi mang virus gây bệnh sinh sôi. Điều này sẽ gây áp lực lên hệ thống bệnh viện ở nhiều nước. Ngoài ra, việc chăm sóc lâm sàng đối với căn bệnh này thực sự chuyên sâu, đòi hỏi tỉ lệ điều dưỡng trên bệnh nhân cao. Theo ông Farrar, đây sẽ trở thành vấn đề lớn cho vùng châu Phi hạ Sahara.

“Chúng ta cần trao đổi một cách chủ động hơn nhiều về sốt xuất huyết. Chúng ta cần thực sự chuẩn bị cho các quốc gia về cách đối phó với sức ép bổ sung sẽ tới trong tương lai ở rất nhiều thành phố lớn", ông nói.

Từ lâu sốt xuất huyết đã trở thành nỗi lo ở phần lớn châu Á và châu Mỹ Latinh. Mỗi năm, trên thế giới có đến 20.000 ca tử vong do căn bệnh này. Tỉ lệ mắc bệnh cũng đã tăng gấp 8 lần trên toàn cầu kể từ năm 2000, chủ yếu do biến đổi khí hậu cũng như tình trạng đô thị hóa khiến khí hậu ấm lên, muỗi phát triển và ngày càng nguy hiểm hơn.

Vào năm 2022, đã có 4,2 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết được báo cáo trên toàn thế giới. Các quan chức y tế cảnh báo, mức độ lây truyền sốt xuất huyết có thể lên đến kỷ lục trong năm nay.

Đáng chú ý, Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất từ trước đến nay, với hơn 208.000 ca mắc và 1.000 ca tử vong được ghi nhận kể từ tháng 1.

Theo đài CNN, dịch sốt xuất huyết thường đạt đỉnh từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm tại Bangladesh. Tuy nhiên, trong năm nay, số ca sốt xuất huyết bắt đầu tăng nhanh từ cuối tháng 4. Nguyên nhân là mùa mưa gió mùa kéo dài tạo điều kiện cho muỗi Aedes aegypti sinh sản.

Trên khắp châu Âu, số ca sốt xuất huyết trong năm ngoái nhiều hơn cả một thập kỷ trước cộng lại, trong khi các ca bệnh riêng lẻ được ghi nhận ở Florida và Texas, Mỹ.

Sốt xuất huyết lây lan do muỗi Aedes aegypti. Người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ bị sốt, co thắt cơ, buồn nôn và những trường hợp nặng sẽ bị đau khớp nghiêm trọng. Hầu hết bệnh nhân hồi phục trong vòng chưa đầy 2 tuần và có chưa tới 1% trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Hiện có 2 loại vắc-xin sốt xuất huyết: Dengvaxia được phê duyệt rộng rãi hơn và Qdenga được phê duyệt năm ngoái ở Anh, EU, một số quốc gia Nam Mỹ và châu Á.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, Lao Động, Phụ nữ Tp.HCM)

Trưởng đại diện WHO: Cần tăng thuế đối với thuốc lá, đồ uống có đường

Chủ nhật, 24/09/2023 | 09:48
Theo WHO, các bệnh không lây nhiễm thường có nguyên nhân sử dụng nhóm sản phẩm thuốc lá, rượu bia, đồ uống có đường…

Chất tạo ngọt Aspartame có nguy cơ bị WHO dán nhãn gây ung thư

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Aspartame, một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất thế giới, đang được xem xét đưa vào danh sách các chất có nguy cơ gây ung thư.

WHO đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 16:15
WHO khuyến cáo không nên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để kiểm soát trọng lượng cơ thể hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

WHO nêu diễn biến "cực kỳ nguy hiểm" ở Sudan

Thứ 4, 26/04/2023 | 10:24
"Một trong các bên gây ra xung đột ở Sudan" đã giành kiểm soát phòng thí nghiệm, nơi có vật liệu sinh học, và "đuổi tất cả các kỹ thuật viên ra ngoài". 
Cùng chuyên mục

Nghị quyết ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ của Nga không được thông qua

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:22
Nga đề xuất dự thảo này, sau khi phủ quyết một nghị quyết do Mỹ soạn thảo trong tháng vừa rồi với nội dung kêu gọi các nước ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ.

Reuters: Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế ( ICC) đề nghị bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu, lãnh đạo Hamas

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:16
Trong ngày thứ Hai, một công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã cho biết ông đã đệ đơn yêu cầu đưa ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Bộ quốc phòng dưới quyền Thủ tướng này và ba lãnh đạo Hamas với các cáo buộc về tội ác chiến tranh.

Slovakia tiết lộ kế hoạch mua hơn 100 xe tăng chiến đấu chủ lực

Thứ 3, 21/05/2024 | 16:59
Bộ Quốc phòng Slovakia vẫn chưa quyết định loại xe tăng nào sẽ mua, nhưng đang cân nhắc các đề xuất từ các đơn vị trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Tổng thống Kazakhstan tái khẳng định Nga là đồng minh quan trọng

Thứ 3, 21/05/2024 | 11:35
“Nga là đối tác chiến lược và đồng minh quan trọng của chúng tôi… Trong mối quan hệ của chúng tôi với nhà nước Nga, chúng tôi đặc biệt dựa vào điều đó”.

Đêm 20/5, Nga triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí chiến lược của Ukraine

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:30
Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào miền nam Odessa, phía đông Kharkiv và một số vị trí do Kiev kiểm soát ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng).
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.