Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2012, gian hàng Windows Phone Store của Microsoft đã gia tăng gấp đôi số lượng ứng dụng, từ 50.000 lên 100.000. Nhưng 11 tháng sau đó, có vẻ như tốc độ gia tăng này đã bị chậm lại một cách đáng kể. Cho đến tận tháng 5 năm 2013, tức là 11 tháng sau, gian hàng này cũng mới chỉ có 145.000 ứng dụng.
Tuy nhiên sự “khô hạn” về số lượng ứng dụng này có vẻ đã được chấm dutwts. Chỉ trong 2 tháng 6 và tháng 7, số lượng ứng dụng trên Windows Phone Store đã lên đến 170.000, theo như con số từ cách tính của Microsoft.
Bảng thông báo trên gian hàng về số lượng ứng dụng
Tất nhiên số lượng là quan trọng, đặc biệt là trong marketing, nhưng thực ra thì với số lượng ứng dụng luôn cực kỳ lớn, cái người dùng cần hơn là chất lượng.
Nói về chất lượng của một kho ứng dụng thì trước tiên phải nhắc đến những ứng dụng mà người dùng quen thuộc nhất. Windows Phone đã có Facebook, đã có Viber (sau một thời gian dài dừng ở bản beta), nhưng người dùng hệ điều hành từ Microsoft vẫn “chưa thấy đâu” những ứng dụng rất phổ biến như Instagram (mặc dù có một bản port không chính thức), hay Vine chẳng hạn.
Một ứng dụng phổ biến như Instagram vẫn chưa có mặt chính thức trên Windows Phone Store
Gia tăng số lượng là cần thiết, nhưng Microsoft nên nhớ, đa phần ứng dụng đều là “rác”, na ná nhau về chức năng. Cái người dùng cần là những ứng dụng phổ biến nhất, tốt nhất, chứ không phải một mớ hổ lốn những ứng dụng kém chất lượng.
Thu Hằng