Liên quan đến vụ việc nhiều trường hợp tàu hỏa bị trật đường ray khi đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế trong thời gian qua. Ngày 10/9, thông tin từ Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, sau các sự cố tàu trật ray khi qua khu vực ga Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã kiểm tra, phân tích và đánh giá nguyên nhân.
Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, nguyên nhân tàu hoả trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Bên cạnh đó, đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí kể trên, Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng Cô). Đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15.
Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin, vào khoảng 15h17 ngày 31/8, đoàn tàu khách SE2 chạy tuyến Tp.Hồ Chí Minh - Hà Nội khi đang đi chậm vào ga Lăng Cô, 1 toa bị trật bánh khỏi đường ray khiến nhiều hành khách lo sợ. Mặc dù sự cố không gây thiệt hại về người, tuy nhiên giao thông đường sắt bị gián đoạn trong một thời để chờ khắc phục.
Tương tự, vào khoảng 16h30 ngày 7/8, tại km 720+950 khu gian Cầu Hai - Truồi thuộc địa phận thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế tàu SE2 do lái tàu Phạm Quý Hưởng điều khiển, trong quá trình lưu thông theo hướng Nam - Bắc đã xảy ra sự cố trật bánh khỏi đường ray.
Thông tin ban đầu, toa A 31490 của tàu SE2 đã bị trật bánh ra khỏi đường ray. Sự cố này không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều hành khách trên tàu lo lắng, đồng thời làm tuyến đường sắt qua khu gian Cầu Hai - Truồi bị tê liệt.
Sau khi sự cố xảy ra, 101 hành khách trên 4 toa tàu phía sau phải di chuyển lên các toa phía trước.
Trước đó nữa, vào ngày 28/7, tàu SE11 do lái tàu Vũ Thanh Tùng điều khiển lưu thông hướng Bắc - Nam, khi vào đường ray số 1 của khu gian ga Lăng Cô tránh tàu SE4, chạy đến ghi N10 thì bị trật bánh 2 toa 11725, 31591 nằm vị trí thứ 10 và 11 trong đoàn tàu.
Trong đó, toa 11725 bị trật bánh 4 trục và nghiêng 45 độ phía bên trái theo hướng tàu chạy. Còn toa 31591 bị trật bánh 4 trục điều độ phát lệnh phong tỏa khu gian Lăng Cô - Hải Vân Bắc.
Thời điểm gặp nạn, trên tàu có đông hành khách và trên 2 toa tàu bị trật bánh cũng có nhiều hành khách. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hai về người, sau sự việc, nhiều hành khách đã được nhân viên đường sắt hướng dẫn đưa hành lý xuống tàu để khắc phục sự cố.
Theo một số ý kiến của hành khách nghi vấn, có hay không việc tàu trật đường ray là do xảy ra rung chấn của động đất làm ảnh hưởng kết cấu đường ray.
Video tàu hỏa bị trật đường ra khi di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế.