Xăng giảm giá nhỏ giọt, chuyên gia nói gì?

Xăng giảm giá nhỏ giọt, chuyên gia nói gì?

Thứ 4, 10/04/2013 14:27

Sau hai lần tăng kỉ lục với mức tăng 1.430 đồng/lít, từ 18h ngày 9/04 xăng giảm nhẹ 500 đồng/lít. Các chuyên gia kinh tế cho rằng giá xăng, dầu đáng lẽ phải giảm nhiều hơn mức hiện tại và Nhà nước nên minh bạch ngay giá xăng, dầu để ổn định tâm lí người dân.

Liên Bộ Tài chính – Công thương cùng thường trực Chính phủ đã quyết định giảm giá bán lẻ xăng giảm 500 đồng/lít, dầu diezel giảm 300 đồng/lít từ 18h ngày 09/04. Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã áp dụng giá bán mới giảm từ 450-500 đồng/lít. Tuy nhiên, với việc tăng ồ ạt nhưng giảm nhỏ giọt, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn băn khoăn về sự bất hợp lý trong thời điểm và mức giảm giá xăng dầu.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Bất động sản - Xăng giảm giá nhỏ giọt, chuyên gia nói gì? Ảnh minh họa

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam xác nhận đã có phương án giảm giá theo quyết định của liên Bộ Tài chính - Công thương. Theo vị đại diện này, doanh nghiệp đã giảm giá đúng với mức thấp nhất sau khi đã làm tròn số mà liên bộ yêu cầu, còn lỗ lãi như thế nào hiện thời điểm chưa tính toán được.

Đánh giá về viecj giảm giá xăng dầu, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả nhận xét: "Khi giá dầu thế giới tăng thì DN xăng dầu đòi hỏi tăng lên rất nhanh nhưng khi giá thế giới xuống thì giảm nhỏ giọt...,"

Theo ông Long, vấn đề không nằm ở mức giảm nhiều hay ít mà ở thời điểm giảm giá đã kịp thời chưa. Theo ông Long, trong thành phần tính toán giá cơ sở đã có 300 đồng lợi nhuận định mức mỗi lít xăng cho mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, khi giá thế giới có xu hướng giảm thì đúng ra phải giảm ngay.

“Mức chênh lệch giá mà Bộ Tài chính đưa ra rất khó để bình luận vì thực tế giá thành xăng dầu trước nay không minh bạch, nhất là chu kỳ tính giá khi thì 20 ngày, khi thì 30 ngày. Mấu chốt là phải làm minh bạch được yếu tố thời điểm tăng, giảm giá” - ông Long nói.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng, lần giảm giá xăng dầu này có điểm bất ổn mà nguyên nhân từ chính những tính toán để tăng giá xăng lần gần đây nhất không hề thuyết phục.

“Tuy giảm được 500 đồng/lít nhưng giá xăng hiện hành vẫn cao vì lần tăng trước, ngày 28/3, liên bộ cho phép tăng ở mức rất cao là 1.430 đồng/lít”.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, lần tăng giá trước không thuyết phục do trong thời điểm đó, giá xăng dầu thế giới vẫn đang đà giảm. Vì vậy, liên bộ cho giảm giá lần này như một biện pháp “sửa sai” sau quyết định điều hành giá không hợp lý lần trước.

“Nhưng phải làm rõ hơn về cơ sở tính toán thế nào, lẽ ra phải giảm nhiều hơn chứ không chỉ 500 đồng/lít” - bà Lan băn khoăn.

Về phía mình, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh - nguyên viện trưởng Viện QLKT Trung ương cho rằng: “Việc giảm giá lần này chỉ có tính chất tuyên truyền, an dân mà thôi. Bộ Tài chính rất khéo khi tăng thuế nhập khẩu xăng dầu từ 0% lên 3% lại vừa giảm bán lẻ 500 đồng/lít".

Việc tăng giảm giá xăng dầu gần như đã theo một "thói quen" nhất định khiến không ít người dân cảm thấy "chán nản". Dư luận cũng như người tiêu dùng đang mong đợi cơ quan quản lý điều hành tăng, giảm giá xăng dầu một cách linh hoạt hơn, tránh thiệt thòi cho người dân.

Nguyễn Thúy (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.