Từ 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ chính thức bị khai tử, người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 và xăng A95.
Bất chấp những khuyến cáo về chất lượng và độ an toàn của xăng E5 từ cơ quan quản lý và các chuyên gia, người tiêu dùng vẫn không giấu được sự e ngại đối với loại xăng này.
Nhiều câu hỏi đặt ra liệu xăng sinh học E5 có thực sự an toàn cho động cơ xe hay không? Có tốn nhiên liệu hơn so với xăng A92 trước đây hay xăng A95 không?
Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ban Kế hoạch Chiến lược, Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam cho hay: “Các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng ethanol)".
Tuy nhiên, đại diện hãng xe khuyến cáo, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trung Hiếu cũng cho rằng: "Để kiểm tra các loại nhiên liệu có thể sử dụng, người dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đồng thời nên đổ xăng ở những trạm xăng uy tín, đảm bảo chất lượng".
Về phần các sản phẩm của Honda, đại diện hãng này cho biết: “Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5. Song, Honda cũng kiến nghị, các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay”.
Trước đó, trao đổi với PV Người Đưa Tin, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, công suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Không những vậy, sử dụng xăng E5 giúp bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Hiểu Minh (t/h)