Xây chuồng gà phải xin phép: Không sai nhưng xử lý cứng nhắc?

Xây chuồng gà phải xin phép: Không sai nhưng xử lý cứng nhắc?

Thứ 2, 13/06/2016 19:11

"Cách xử lý của UBND phường Sông Bằng không sai, nhưng cách hành xử cứng nhắc vì những công trình nhỏ ở phường thì chẳng ai đi bắt người dân phải xin phép cả", luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Tin nhanh , vụ việc xảy ra ở phường Sông Bằng, Tp. Cao Bằng khi ông Hoàng Quảng Uyên xây bờ tường gạch cao 25cm thì bị Chủ tịch phường cùng một số cán bộ đến yêu cầu ngừng xây dựng với lí do: “Dù là xây chuồng gà chuồng lợn hay một viên gạch có vữa đều phải xin phép…”, sự việc đã khiến dư luận bức xúc trước cách ứng xử lạ lùng của các cơ quan chức năng.

Quy định lấp lửng chỉ khổ người dân

Bàn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công ty luật Hồng Thái.

Luật sư cho biết: “Theo quy định thì tất cả các công trình xấy dựng đều phải xin phép trước khi xây dựng. Xét về bản chất thì các vấn đề xây dựng để biết nó có phù hợp với quy hoạch hay không đều phải xin giấy phép”.

Theo luật sư, quy định nêu rõ, những công trình xây dựng đều được tạo ra bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt công trình được liên kết với đất có thể bao gồm phần dưới mặt đất, trên mặt đất, phần dưới mặt nước, phần trên mặt nước được xây dựng cho thiết kế.

Công trình xây dựng bao gồm: Công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình phát triển nông thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật… Nhìn chung tất cả các công trình xây dựng đều phải xin phép theo khoản 10, điều 3 luật xây dựng năm 2014.

Kinh doanh - Xây chuồng gà phải xin phép: Không sai nhưng xử lý cứng nhắc?

Theo ý định ban đầu của ông Uyên, sau khi xây xong tường gạch sẽ làm một cái chuồng gà

“Tuy nhiên, những sửa chữa, xây dựng nhỏ ở nông thôn Việt Nam thì không ai xin cả, và xin thì cơ quan họ cũng không giải quyết. Xây tường rào đôi khi người ta cũng chẳng xin cơ quan chức năng, quy định rất chặt trẽ nhưng thực tế xảy ra không khả thi, có ai xin khi họ xây dựng đâu”, vị luật sư này cho hay.

Vấn đề phải xin phép khi xây dựng gây cho người dân những thủ tục quá r

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.