Như các báo đã đưa tin, sau khi xé áo phao trên một chuyến bay từ TP.Hà Nội đi TP.Đà Nẵng, nữ hành khách tên P.T.D. đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt. Tuy vậy, sau nhiều lần đôn đốc, bà P.T.D. vẫn kiên quyết không chịu nộp phạt dù đã qua thời hạn quy định.
Do đó, ngành Hàng không đã phải áp dụng biện pháp xử phạt nặng hơn là cấm bay trong 9 tháng đối với hành khách này.
Các cơ quan công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý cũng được thông báo cụ thể để kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.Quyết định này đã được gửi tới các hãng Hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam. Báo Giao thông cho hay, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trên cả nước kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành khách P.T.D..
Áo phao là một trong những thiết bị an toàn không thể thiếu trên các chuyến bay dân dụng, được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Thiết bị này chỉ được sử dụng khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước.
Trước mỗi chuyến bay, tiếp viên phải kiểm tra để đảm bảo số lượng áo phao không bị thiếu so với số người trên chuyến bay đó. Nếu thiếu áo phao, tổ bay buộc phải cắt khách để đảm bảo an toàn.
Thời gian gần đây, nạn trộm cắp và tự ý xé áo phao trên máy bay đang gia tăng, uy hiếp đến an ninh an toàn trong khai thác bay.
Còn nhớ hồi tháng 6/2017 đại diện cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với một hành khách tự ý xé áo phao trên máy bay. Hành khách này cũng cho biết mình đang công tác tại một sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.
N.H (tổng hợp)