Thuế tăng, xe bán tải đội giá hàng trăm triệu đồng
Trong những ngày gần đây, thông tin về việc bộ Công thương đề xuất việc áp dụng tăng thuế TTĐB và phí trước bạ đối với xe bán tải tương đương mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ khiến cho thị trường ô tô trong nước không khỏi xáo động, tâm lý người tiêu dùng bất an.
Theo lộ trình, nếu như đề xuất của bộ Công thương được thông qua thì thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) có thể tăng từ mức 5% lên mức 30%. Thuế TTĐB có thể bị điều chỉnh từ mức 15% lên mức từ 45% đến 60%, 90% (tuỳ theo dung tích xi lanh) và phí trước bạ đang ở mức chỉ 2% có thể đội lên từ 10 đến 15% tuỳ theo địa phương.
Do đó, để sở hữu một chiếc bán tải so với thời điểm trước khi tăng thuế/phí, người tiêu dùng sẽ phải rút hầu bao ra một số tiền không hề nhỏ.
Ví dụ, một chiếc Chevrolet Colorado LT dung tích 2.5 lít hiện có giá bán lẻ là 650 triệu đồng; theo tính toán sau khi thay đổi mức thuế TTĐB giá của chiếc bán tải này lên tới gần 840 triệu đồng (tăng gần 200 triệu đồng).
Thêm một ví dụ khác với phiên bản cao cấp Ford Ranger dung tích 3.2 lít, giá nhập về tại cảng 650 triệu đồng, sau khi áp dụng thu/phí mới, mức giá bán ra của mẫu xe này có thể lên tới 1,4 tỷ đồng (tăng hơn 570 triệu đồng).
Người tiêu dùng đổ xô đi mua
Việc đề xuất tăng thuế/phí đối với dòng xe bán tải của bộ Công thương khiến không ít người tiêu dùng trong nước những ngày gần đây nhốn nháo đi đặt xe để chạy phí, tránh mất thêm tiền.
Anh Tiến Dũng (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, sau một thời gian chờ đợi và nghe ngóng các thông tin trên các phương tiện truyền thông, hôm nay tôi cùng vợ đã tới đại lý Ford Thăng Long để đặt cho mình chiếc Ford Ranger 2.2L, bản số sàn. “Nếu mua sau thời điểm áp dụng tăng thuế, phí số tiền tôi bỏ ra là 870 triệu đồng, nếu so với giá bán hiện tại thì tôi có thể tiết kiệm được một khoản không hề nhỏ là 315 triệu đồng, số tiền này đủ để mua cho vợ một chiếc Kia Morning”, anh Dũng lý giải.
Cũng không ngoại lệ, anh Mạnh Tâm (Hà Đông, Hà Nội) mới đây cũng vừa làm xong bản hợp đồng đặt cọc với chiếc bán tải Colorado tại đại lý Chevrolet Hà Đông và có thể tới cuối tháng 6 là có thể nhận xe.
Theo chia sẻ của anh Hải Anh (Mitsubishi Trung Thượng, Hòa Lạc, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, do tâm lý sợ tăng thuế TTĐB và lệ phí trước bạ, trong hai tháng trở lại đây, lượng khách hàng đặt xe liên tục tăng. Hiện đại lý bên anh đang tiếp nhận đơn đặt hàng của gần 30 khách hàng và đã giao được một nửa, số còn lại thì phải chờ sang tới tháng 8 mới có xe.
Có thể thấy, dòng xe bán tải được đánh giá là khá phù hợp với nhu cầu sử dụng và phát triển kinh tế tại Việt Nam, tuy nhiên việc đề xuất của Bộ Công Thương trong việc áp dụng các mức thuế/phí đối như hiện nay về lâu này sẽ khiến cho mặt hàng này có thể lâm vào “khủng hoảng”, khách hàng “quay lưng” lại là điều khó tránh khỏi.
Lê Ngà