Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota và Tập đoàn ô tô Suzuki đã ký Biên bản MoU (Memorandum of Understanding – tạm dịch là Biên bản ghi nhớ) liên quan đến việc sản xuất và ra mắt các loại xe chạy điện tại thị trường Ấn Độ vào năm 2020.
MoU là kết quả của những cuộc thảo luận giữa hai tập đoàn với các chủ đề khác, xung quanh việc phổ biến các công nghệ xe điện ở Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 6 tháng 2 năm nay. Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ sản xuất EV cho thị trường Ấn Độ, đồng thời cũng cung cấp một số cho Toyota. Vai trò của Toyota sẽ là hỗ trợ kỹ thuật.
Hai công ty này cũng dự định thực hiện một bài đánh giá toàn diện về sự chấp nhận rộng rãi và sử dụng phổ biến xe điện (Evs) ở Ấn Độ. Đánh giá này sẽ xoay quanh việc thành lập trạm thu phí, phát triển nguồn nhân lực bao gồm đào tạo các kỹ thuật viên hậu mãi sử dụng trong các mạng lưới bán hàng, và các hệ thống để xử lý thích hợp các pin bị loại bỏ ở cuối vòng đời của nó.
Trong một tuyên bố mới nhất nói rằng: “Một nhà máy pin lithium-ion được xây dựng ngay trên nhà máy lắp ráp ô tô mới của Suzuki ở bang Gujarat, miền Tây của Ấn Độ sẽ đóng vai trò then chốt. Ngoài pin lithium-ion, động cơ điện và các thành phần chính khác sẽ được mua tại địa phương để cung ứng cho việc sản xuất EV ở Ấn Độ”.
Thông báo này được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Suzuki bày tỏ lo ngại về mức độ chuẩn bị của Ấn Độ gặp trở ngại lớn về cơ sở hạ tầng nghèo nàn, chi phí sản xuất cao.
Chính phủ Ấn Độ mong muốn xe chạy điện (Evs) sẽ có mặt trên đường phố vào năm 2030 nhưng trước hết các nhà sản xuất sẽ phải ưu tiên giới thiệu EVs vào năm 2020. Hiện Tata và Mahindra cũng đã bắt đầu nghiên cứu về các sản phẩm xe chạy điện. Trong đó Mahindra đã có mẫu xe e-Verito và E2o đang được bán trên thị trường.