Tuyến đường từ QL27 vào Nam Ka dài hơn 10km là tuyến giao thông độc đạo để người dân ở xã này kết nối, giao thương với các xã ngoài và trung tâm huyện.
Tuy nhiên, thời gian qua tuyến giao thông này đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng hàng trăm chỗ, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Di chuyển từ QL27 vào xã Nam Ka, PV Người Đưa Tin Pháp Luật phát hiện tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng nhiều.
Mặt đường bị bong tróc nghiêm trọng, hàng trăm ổ voi, ổ gà nằm nối tiếp trên đường. Có những ổ voi sâu đến 20cm, rộng 1-2m, lấn hết mặt đường, tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Chị Nguyễn Thị A., ngụ xã Nam Ka cho biết, nằm giáp ranh với xã Nam Ka là xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
Tại xã này có nhiều mỏ cát đang hoạt động, khai thác. Do đó, hàng ngày những xe ben ở khu vực khác liên tục đi qua địa bàn xã để chở cát về cho các cơ sở vật liệu xây dựng.
“Đường đã cũ, xuống cấp nhưng hàng ngày có hàng chục xe tải cỡ lớn đua nhau ra vào chở cát. Những xe tải này chở cát trên thùng, đua nhau chạy, thay phiên nhau “cày nát” đường, gây hư hỏng nghiêm trọng.
Giờ đây, mỗi lần đi trên tuyến đường này chúng tôi vô cùng bất an vì hàng trăm ổ voi, ổ gà sâu hoắm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”, người này bức xúc nói.
Thời điểm có mặt trên tuyến đường này PV cũng phát hiện nhiều xe ben có tải trọng lớn của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng vào chở cát.
Theo dấu 2 chiếc xe ben mang BKS 47C 141.95 và xe 47C 184.28 đi từ hướng trung tâm huyện Lắk, PV phát hiện những chiếc xe này qua địa bàn xã Nam Ka rồi di chuyển vào một bến cát tại xã Quảng Phú để mua cát.
Sau khi được “bơm no” cát, cả hai chiếc xe ì ạch bò lên khỏi bến cát quay về theo đường cũ. Những chiếc xe trên đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng chở cát cao, có ngọn vượt thành thùng, có dấu hiệu quá tải.
Sau đó, phát hiện thấy PV đang ghi hình thì những chiếc xe tải trên đều dừng lại, không di chuyển nữa.
Một lúc sau, PV đã liên hệ với chốt CSGT của huyện Lắk chốt chặn, cân tải trọng… Tuy nhiên, những chiếc xe chở cát này quay đầu ngược vào rẫy của người dân đổ cát xuống rồi chạy mất hút.
Ông Trần Văn Khánh, Phó giám đốc công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, tuyến giao thông kết nối xã Nam Ka và QL27 được đơn vị này đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 2009.
Tuyến đường này cũng là đường để vận hành nhà máy nên UBND tỉnh đã cho phép Thủy điện Buôn Kuốp quản lý.
Tuyến có tổng chiều dài hơn 10km, mục đích để vận hành Nhà máy thủy điện và kết nối giao thương cho người dân ở xã Nam Ka, Ea R’Bin với các xã lân cận và trung tâm huyện Lắk.
“Nguyên nhân đường xuống cấp do công trình đã cũ chất lượng có giảm xuống. Bên cạnh đó, thời gian gần đây các xe chở vật liệu xây dựng, quá tải thường xuyên qua lại nên đường đã hỏng lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.
Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng của huyện Lắk đề nghị lực lượng CSGT tăng cường xử lý xe quá tải trên tuyến để bảo vệ công trình nhưng chưa giải quyết được triệt để.
Hiện nay, do đường đã hư hỏng nghiêm trọng tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân đi trên tuyến nên đơn vị đã lên phương án sửa chữa, nâng cấp lại tuyến đường trước mùa mưa năm nay.
Đơn vị cũng mong muốn ngành chức năng địa phương quan tâm hơn, tăng cường công tác xử lý lượng xe quá tải, vi phạm trên tuyến để bảo vệ tuyến đường được đảm bảo chất lượng…”, ông Khánh cho biết thêm.
Trao đổi với PV về việc đường vào xã Nam Ka hư hỏng nặng, một lãnh đạo UBND xã Nam Ka cho biết, do đường được thi công và đưa vào sử dụng khá lâu nên xuống cấp.
Ngoài ra, việc các xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải đi qua, khiến đường đã hư hỏng lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.
"Hiện, UBND xã đã kiến nghị với ngành chức năng của huyện, nhà máy thủy điện Buôn Kuốp có hướng khắc phục, sửa chữa nâng cấp đường để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên tuyến", vị này cho biết thêm.