Doanh nghiệp nói gì?
Liên quan đến loạt bài viết "Xe chở cát quá tải “lộng hành” trên quốc lộ" mà Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 4/4, PV Người Đưa Tin liên hệ với ông Hoàng Văn Dĩnh - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Giang (có trụ sở tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk).
Ông Dĩnh chính là chủ của chiếc xe tải BKS: 47C-106.46 kéo theo rơ mooc 47R-000.96 dán logo Hoàng Giang chở cát vượt tải trọng 188,62%, cơi nới thành thùng cao 0,3m (3,8m/3,5m) lưu thông từ tỉnh Gia Lai, qua tỉnh Phú Yên để về Đắk Lắk mà PV đã bám theo và bị lực lượng CSGT dừng xe lập biên bản.
Giải thích về việc chở cát cơi nới thành thùng, quá tải trên 150%, ông Dĩnh phân trần: “Tôi biết, việc xe cơi nới, chở quá tải là sai. Tuy nhiên, do giá dầu lên cao quá nên mỗi chuyến chở cát phải chi phí lên tới gần 10 triệu đồng.
Do đó, nếu “cõng” đúng thiết kế thùng xe theo đăng kiểm thì đảm bảo không lời lãi được đồng nào. Hơn nữa, nếu như giá dầu không tăng cao như hiện nay thì chả ai “cõng” làm gì cho phản cảm”.
Ông Dĩnh nói thêm: “Thực ra, khi đăng kiểm xong, chúng tôi mới be (độ chế - PV) thêm. Trước đây, tôi không be nhưng gần đây do giá dầu cao quá, chi phí vận tải lớn quá. Chính vì vậy, doanh nghiệp buộc phải cơi nới thêm. Tôi làm vận tải lâu rồi tôi biết, chả có ai muốn gồng lưng lên để “cõng” một xe cát có hại đủ đường: máy hại, lốp hại, an toàn không cao”.
Về việc tài xế Vũ Văn Hùng, SN 1988, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe tải chở cát vượt tải trong trên 150%, lưu thông qua nhiều tỉnh, ông Dĩnh cho biết: “Từ điểm lấy cát (sông Ba, thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) về tới điểm xã Ea Ngai (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) khoảng 152km nên một xe tôi điều động 2 tài xế.
Cách đó (cách ngày 28/3 – thời điểm PV bám theo xe tải BKS: 47C-106.46 kéo theo rơ mooc 47R-000.96 do tài xế Hùng điều khiển) khoảng hơn chục ngày, tài xế Hùng bị lực lượng của Phòng CSGT lập biên bản, đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe vì điều khiển xe chở hàng vượt chiều cao cho phép theo thiết kế”.
Ngoài ra, ông Dĩnh cũng khẳng định, không chỉ đạo thay đổi tài xế tại Trạm CSGT Krông Búk.
Thừa nhận những sai phạm nói trên, ông Dĩnh cho biết, trong thời gian tới sẽ điều chỉnh lại, giảm chiều cao thành thùng, giảm bớt độ cơi nới.
Bị xử phạt vì vi phạm đất đai
Liên quan đến điểm tập kết cát tại thôn 9, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk của công ty Hoàng Giang, UBND xã Ea Ngai cho biết, vào năm 2020 ông Hoàng Văn Dĩnh có mua lại một thửa đất trên 1.200m2 (thôn 9, xã Ea Ngai) trong đó có 200m2 đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm.
Thửa đất có 200m2 thuộc chỉ giới quy hoạch đường giao thông Quốc lộ 29 và khoảng 630m2 thuộc quy hoạch cảng cạn.
Sau đó, ông Dĩnh đã cho xây dựng công trình có một phần diện tích vi phạm hành lang Quốc lộ 29.
Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai cho biết, vào tháng 12/2020, ông Dĩnh bị UBND xã Ea Ngai xử phạt 4 triệu đồng vì chuyển trồng cây hàng năm khác, cây lâu năm, đất trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, được quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Như Người Đưa Tin đã phản ánh, thời gian qua, trên các tuyến Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 và đường Đông Trường Sơn (kết nối các tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Đắk Lắk) tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở cát quá khổ quá tải hoạt động rầm rộ gây mất an tan toàn giao thông.
Không chỉ vậy, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến các tuyến đường bị cày nát, hư hỏng và trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Ngày 28/3, chiếc xe đầu kéo BKS: 47C-106.46 kéo rơmoóc 47R-000.96 (dán logo Hoàng Giang) chở cát quá khổ, quá tải lưu thông từ tỉnh Gia Lai, qua tỉnh Phú Yên để về Đắk Lắk.
Khi đi đến Km1729 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), chiếc xe 47C-106.46 bất ngờ bị một tổ công tác của Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) dừng kiểm tra và được áp tải về trụ sở để làm việc.
Kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe chở quá tải 188,62%. Qua đo kích thước thành thùng, chiếc xe cơi nới thành thùng cao 0,3m (3,8m/3,5m) và tài xế không có giấy phép lái xe.
Khánh Ngọc