Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm công bố thỏa thuận với BYD Co. để xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở phía Tây đất nước, Bloomberg dẫn nguồn các quan chức của quốc gia liên lục địa Á-Âu cho biết hôm 5/7.
Theo Bloomberg, động thái này sẽ thúc đẩy sự hiện diện của nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc tại châu Âu vào thời điểm căng thẳng thương mại Brussels-Bắc Kinh leo thang vì xe điện.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ công bố thỏa thuận vào ngày 8/7 trong một buổi lễ ở tỉnh Manisa, nơi nhà máy sẽ được xây dựng, các quan chức cho biết và yêu cầu giấu tên. Đại diện BYD và Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chối yêu cầubình luận của Bloomberg.
Theo hãng tin, nhà máy mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận Liên minh châu Âu (EU) của BYD vì Thổ Nhĩ Kỳ có thỏa thuận liên minh hải quan với khối này.
Mới đây, EU đã tiến hành kế hoạch áp thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến BYD phải chịu khoản phí bổ sung 17,4% so với mức 10% hiện tại.
Ngoài ra, khoản đầu tư mới còn mang lại cho BYD một thị trường màu mỡ, với xe điện chiếm 7,5% doanh số bán ô tô vào năm ngoái ở Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có dân số gần 90 triệu người.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/7 tuyên bố rằng họ đang rút lại kế hoạch được công bố gần một tháng trước nhằm áp thuế bổ sung 40% đối với tất cả các phương tiện từ Trung Quốc, với lý do nỗ lực khuyến khích đầu tư.
Quyết định trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Erdogan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) vào ngày 5/7 trong khuôn khổ một Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), do Bắc Kinh và Moscow dẫn dắt, diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.
BYD đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua tại Trung Quốc, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất quốc gia này. Nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến đã tuyên bố sẽ đưa những chiếc xe điện giá rẻ hơn của mình đến châu Âu trong những năm tới, bao gồm cả mẫu hatchback Seagull mà hãng dự kiến sẽ bán với giá dưới 20.000 Euro (21.700 USD).
Nhà sản xuất ô tô này đã khai trương nhà máy xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á vào ngày 5/7, tại Thái Lan. BYD cũng đã tiếp quản một nhà máy cũ của Ford Motor Co. ở Brazil và đang tìm kiếm địa điểm để xây dựng một nhà máy ở Mexico. Nhà máy ô tô đầu tiên dành cho châu Âu ở Hungary đang được xây dựng.
Doanh số bán hàng của BYD đã tăng lên mức kỷ lục 982.747 xe trong quý II, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số bán hàng của công ty ở châu Âu cho đến nay vẫn chậm chạp, nhưng gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đang tạo ra một nỗ lực tiếp thị lớn trong khu vực, thay thế Volkswagen AG trở thành nhà tài trợ chính cho giải bóng đá vô địch châu Âu UEFA Euro 2024.
Minh Đức (Theo Bloomberg)