Vì sao xe khách không dữ liệu giám sát hành trình lộng hành?
Công ty Cổ phần vận tải ô tô Thanh Hóa được cấp phép hoạt động xe buýt tuyến số 14 và 02 ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuyến xe buýt số 14 chạy theo lộ trình TP.Sầm Sơn – TP.Thanh Hóa – Suối Cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) và ngược lại. Còn tuyến 02 có lộ trình TP.Sầm Sơn – TP.Thanh Hóa – huyện Vĩnh Lộc và ngược lại.
Ông Lê Xuân Long – Giám đốc công ty Cổ phần vận tải ô tô Thanh Hóa phản ánh, từ khi 2 tuyến xe buýt trên hoạt động cho tới nay thì có một số xe khách tuyến cố định, xe khách chạy hợp đồng liên tục lấn tuyến, chạy sai tuyến, chèn ép tại các bến đón trả trách và lúc lưu thông trên đường.
Theo ông Long, tình trạng trên kéo dài trong nhiều năm đã khiến doanh nghiệp bị thua lỗ, đứng trước nguy cơ phải bỏ tuyến. Nhiều lần doanh nghiệp làm đơn gửi tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý, bảo vệ lợi ích chính đáng cho mình. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền xử lý “hời hợt” kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Tình trạng trên không chấm dứt mà ngày càng lộng hành hơn.
Ngày 4/4/2019, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Văn bản số 3956/UBND – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao “Sở giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng Ban an toàn giao thông và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung tại công văn số 74 của công ty Cổ phần Vận tải ô tô Thanh Hóa, kiểm tra, xem xét giải quyết và báo cáo chủ tịch UBND tỉnh”.
Tiếp đó, sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan (Công an tỉnh, UBND các TP huyện có xe buýt đi qua, thanh tra giao thông) kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng trên.
Hiện tại, xe buýt tuyến 14 và 02 vẫn bị các xe khách chạy lấn tuyến, sai tuyến chèn ép giữa đường. Việc này gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, một trong các xe này không có dữ liệu giám sát hành trình truyền về sở giao thông vận tải Thanh Hóa, nhưng đơn vị này không kiểm tra, phát hiện và xử lý. Việc này khiến doanh nghiệp kinh doanh xe buýt và dư luận đặt ra nghi vấn có thể lực ngầm bao che, “bảo kê” cho sai phạm (!?)
PV rời trụ sở, cán bộ sở GTVT liền “mật báo” cho chủ xe
Từ phản ánh, PV đã bí mật vào cuộc bám theo hành trình của tuyến xe buýt số 14 và 02 để xác minh, tìm hiểu thông tin trên. Phát hiện, chiếc xe khách (có màu sơn giống xe buýt) mang BKS: 36B – 01969, phía trước in dòng chữ Suối Cá – Sầm Sơn (14), còn phía sau in chứ Dũng Cường ngang nhiên chạy trên đường Lê Lai (tuyến xe buýt) để tranh giành bắt khách.
Lộng hành hơn, chiếc xe này liên tục dừng, đỗ ngay giữa đường trước đầu xe buýt số 02 để ép xe này phải dừng lại, khiến giao thông bị ách tắc.
Tìm hiểu được biết, xe khách chạy tuyến cố định, xuất phát từ bến xe phía tây (TP.Thanh Hóa) – Cẩm Thủy và ngược lại. Nó không được phép chạy vào đường Lê Lai để bắt khách.
Được sự ủy quyền của ông Nguyễn Tiến Hiệu – Giám đốc sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Luật, Phó trưởng phòng vận tải Thanh Hóa làm việc với PV.
Ông Luật cho biết, chiếc xe mang BKS: 36B – 019.69 mang tên Dũng Cường là xe khách chạy tuyến cố định (xuất phát từ bến xe phía tây TP Thanh Hóa - Cẩm Thủy và ngược lại).
Việc xe này lưu thông trên đường Lê Lai, tranh giành, bắt khách và ép xe buýt số 02 trên tuyến này như hình ảnh cung cấp là sai. Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo sở chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra và xử lý.
Chiếc xe khách này không truyền dữ liệu giám sát hành trình truyền về Sở, nhưng ông Luật không cung cấp thời điểm chính xác. Cuối cuộc trao đổi, PV đã chủ động cung cấp hình ảnh, clip cho sở Giao thông vận tải để xử lý.
Không lâu sau, khi vừa rời trụ sở GTVT thì từ số máy xxx8059989, một người đàn ông tự xưng là chủ nhà xe Dũng Cường gọi vào máy của PV. Người này cho hay, được ông Luật cho số điện thoại và thông tin phản ánh “xe khách ông chèn ép khách” và to tiếng, hằn học với PV.
Khi được PV giải thích, mình chỉ làm việc với sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cung cấp thông tin xe khách mang BKS: 36B – 019.69 chạy trái tuyến, lộng hành, chèn ép xe khách, chứ không ép khách. Ngoài ra, PV nếu có nhu cầu làm việc với nhà xe Dũng Cường thì sẽ chủ động liên hệ. Việc ông Luật tự ý cung cấp số điện thoại và cung cấp không chính xác nội dung phản ánh cho chủ xe khách này ít nhiều gây phương hại cho PV.
Ông Luật cũng thừa nhận mình đã cung cấp số điện thoại và nội dung PV trao đổi cho chủ xe, nhưng lại biện minh "để họ đối chất” và “nghe thông tin 2 chiều” (!?)
Ông Nguyễn Tiến Hiệu – Giám đốc sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết, Sở cảm ơn PV đã cung cấp thông tin. Ông Hiệu cũng từng nghe thông tin xe khách chạy trái tuyến, chèn ép xe buýt và sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.
“Việc PV cung cấp thông tin thì phải tiếp nhận, xác minh và cảm ơn họ. Đúng ra phải khen thưởng người cung cấp tin, nhưng ta chưa có cơ chế nên đành chịu. Nếu xử lý rồi mà không chấp hành thì xử lý tiếp, rút phù hiệu”, ông Hiệu nói.