Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn OtoFun khẳng định, về mặt luật pháp thì hiện nay, xe dẫn đoàn, xe quân đội, xe cứu hỏa… là những xe nằm trong diện ưu tiên được phép đi vào đường cấm, đường một chiều.
Tuy nhiên, ở đây phải xét tình huống vụ việc cụ thể ở trên đường cao tốc, có những đặc điểm riêng so với đường bộ thông thường. Hạn chế lớn nhất là chúng ta chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc mà vẫn phải điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ, vì vậy trong một số tình huống bất khả kháng rất khó xử lý.
Cũng theo ông Thắng, dù lưu thông trên bất kỳ loại hình đường bộ nào, người lái xe cũng phải tuân thủ quy tắc 3 giây, bao gồm tốc độ xe lưu thông, quãng đường xe lao đi được bao nhiêu trong 3 giây đó để có thể phanh hoặc tránh…
”Với xe cứu hỏa và xe khách thì thời gian giảm tốc sẽ chậm hơn nhiều so với xe con, trong trường hợp này gần như không thể tránh được va chạm”, ông Thắng khẳng định.
Theo phân tích của chuyên gia này, tốc độ cho phép tối đa trên đường cao tốc lên đến 100 km/giờ. Thời gian xe cứu hỏa đi từ đường nhánh nhập vào rất nhanh nên từ khi phát hiện đến lúc xe khách lao đến, thời gian rất ngắn. Nếu lái xe khách chạy ở tốc độ 100km/giờ thì sẽ không phản xạ kịp.