Xe khách tông xe cứu hỏa: Khả năng tránh được va chạm rất thấp

Xe khách tông xe cứu hỏa: Khả năng tránh được va chạm rất thấp

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 3, 20/03/2018 06:45

Vụ việc xe khách va chạm xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ ngày 18/3 đang tập trung sự chú ý của dư luận. Theo đánh giá từ những tài xế nhiều kinh nghiệm, xe chạy với tốc độ cao, rẽ ngang bất ngờ như vậy thì rất khó có thể tránh được va chạm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn OtoFun khẳng định, về mặt luật pháp thì hiện nay, xe dẫn đoàn, xe quân đội, xe cứu hỏa… là những xe nằm trong diện ưu tiên được phép đi vào đường cấm, đường một chiều.

Tuy nhiên, ở đây phải xét tình huống vụ việc cụ thể ở trên đường cao tốc, có những đặc điểm riêng so với đường bộ thông thường. Hạn chế lớn nhất là chúng ta chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc mà vẫn phải điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ, vì vậy trong một số tình huống bất khả kháng rất khó xử lý.

Xe khách tông xe cứu hỏa: Khả năng tránh được va chạm rất thấp

Hiện trường vụ tai nạn chiều ngày 18/3.

Cũng theo ông Thắng, dù lưu thông trên bất kỳ loại hình đường bộ nào, người lái xe cũng phải tuân thủ quy tắc 3 giây, bao gồm tốc độ xe lưu thông, quãng đường xe lao đi được bao nhiêu trong 3 giây đó để có thể phanh hoặc tránh…

”Với xe cứu hỏa và xe khách thì thời gian giảm tốc sẽ chậm hơn nhiều so với xe con, trong trường hợp này gần như không thể tránh được va chạm”, ông Thắng khẳng định.

Theo phân tích của chuyên gia này, tốc độ cho phép tối đa trên đường cao tốc lên đến 100 km/giờ. Thời gian xe cứu hỏa đi từ đường nhánh nhập vào rất nhanh nên từ khi phát hiện đến lúc xe khách lao đến, thời gian rất ngắn. Nếu lái xe khách chạy ở tốc độ 100km/giờ thì sẽ không phản xạ kịp.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.