Vụ tai nạn giao thông, giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội (BKS 29A-023.07) với xe ô tô khách (BKS 29B-078.43) khiến 4 cán bộ chiến sĩ và 2 người khác bị thương (1 chiến sĩ đã hy sinh vào sớm 19/3) đang nhận được nhiều ý kiến đề xuất cần phải sửa đổi luật Giao thông đường bộ.
Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGT Quốc gia chia sẻ, hậu quả của vụ tai nạn là rất đau xót, đáng tiếc và không ai mong muốn. Qua đó, các đơn vị cần phải rút kinh nghiệm. Lực lượng chức năng thực hiện quyền ưu tiên nhưng phải theo quy trình chặt chẽ và an toàn.
Trước những ý kiến cho rằng, cần phải sửa luật Giao thông đường bộ, ông Minh cho hay, tất cả các cơ quan chức năng có liên quan phải rà soát lại quy định pháp luật, trong đó có luật Giao thông đường bộ, để xem có bất cập ở đâu thì chúng ta phải chỉnh sửa.
Nhưng vẫn cần phải lưu ý tới quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng kể trên đi vào đường cao tốc để tiếp cận các khu vực cần cứu hộ, cứu nạn. Đây là điều rất phổ biến ở các nước trên thế giới, không chỉ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên đường cao tốc, không phải dùng quyền ưu tiên là đi ngược chiều vì làn đường khẩn cấp được tuân thủ một cách rất tốt, phần lớn các phương tiện giao thông đi đúng làn.
Khi có tín hiệu của xe ưu tiên thì tất cả các phương tiện tham gia giao thông sẽ nhường đường, không đi vào làn đường khẩn cấp. Như vậy, sẽ tạo điều kiện để xe ưu tiên có thể đi vào làn khẩn cấp và rất nhanh để có thể tiếp cận hiện trường.
Ông Minh cho rằng: “Thay vì việc giới hạn quyền ưu tiên, điều chỉnh quyền ưu tiên thì chúng ta phải làm sao đảm bảo được quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng. Thứ nhất là xây dựng các quy trình cứu hộ thật chặt chẽ, để làm sao đảm bảo vừa đơn giản, vừa tinh gọn, vừa nhanh, hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn, vẫn cho phép lực lượng chức năng thực hiện quyền ưu tiên.
Thứ hai là khi chúng ta đã có quy trình rồi, tôi nghĩ phải tổ chức các buổi diễn tập, các đợt tập huấn để làm sao đảm bảo cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ thực hiện chức năng, nhiệm vụ hiểu được quy trình, có đầy đủ trang thiết bị, kiến thức".
Cũng theo ông Minh, quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng để tiếp cận hiện trường cứu hộ, cứu nạn, về cơ bản không giới hạn và có thể thực hiện ở tất cả các nơi, các vị trí, không gian khi được yêu cầu. Nhưng cần làm rõ quyền ưu tiên đó phải thực hiện gắn với quy trình. Những công đoạn đó phải đảm bảo sao cho chúng ta thực hiện quyền ưu tiên và cũng đảm bảo được an toàn.
Ví dụ: Trước khi chúng ta đi ngược chiều, hoặc trước khi chúng ta phá dải phân cách để sang làn đối diện cần có những bước như cảnh báo làn giao thông, giảm tốc độ dòng giao thông, phân làn điều tiết dòng giao thông, đi và kiểm soát dòng giao thông tại khu vực có va chạm.
Đó là những quy định để đảm bảo chúng ta vẫn được ưu tiên, tiếp cận với khu vực cần thực hiện chức năng cứu hộ, cứu nạn, đồng thời đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho lực lượng thực thi công vụ trong quá trình làm nhiệm vụ.
Thế Anh