Thuế tăng khiến giá xe tăng mạnh
Theo quy định, từ ngày 1/7/2016, các dòng xe có dung tích động cơ từ 3 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Riêng xe trên 6 lít như của Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini, thuế tiêu thụ đặc biệt thậm chí còn tăng 60-150%. Quy định này làm mức giá sau thuế của các mẫu xe sang, siêu xe hay SUV cỡ lớn thường sử dụng động cơ có dung tích lớn tăng lên rất nhiều.
Cụ thể, đa số các mẫu xe Lexus vốn sử dụng động cơ hút khí tự nhiên có dung tích lớn đều tăng giá bán. Trong đó, tăng mạnh nhất là mẫu SUV hạng sang LX570 sử dụng động cơ dung tích 5,7 lít có giá từ mức 5,72 tỷ lên 8,1 tỷ đồng (hiện tại đã giảm còn 7,81 tỷ đồng). Kế đến là mẫu sedan hạng sang LS460 sử dụng động cơ 4,6 lít có giá từ mức 5,968 tỷ lên 7,7 tỷ đồng (hiện tại đã giảm còn 7,54 tỷ đồng). Các mẫu xe sang của Mercedes-Benz cũng có mức tăng giá lớn như mẫu S65 AMG Coupe từ 12,799 tỷ đồng lên 18,179 tỷ đồng, chênh tới 5,38 tỷ đồng. Mẫu Maybach S600 từ 9,969 tỷ đồng lên 14,169 tỷ đồng, chênh 4,2 tỷ đồng.
Ở phân khúc siêu sang và siêu xe, một chiếc Rolls-Royce Ghost Series II EWB được bán chính hãng sử dụng động cơ 6,6 lít với màu sơn Diamond Black, nội thất màu vàng Moccasin có giá bán trước ngày 1/7 là 27,8 tỷ đồng, sau 1/7 là 40,9 tỷ đồng. Mức chênh giá ở 2 thời điểm là 13 tỷ đồng.
Mẫu Ghost Series II EWB khác có ngoại thất Diamond Black và nội thất đỏ Consort có giá tăng tới 16 tỷ đồng, từ 29,6 lên 46,3 tỷ đồng. Chiếc Phantom Series II EWB sử dụng động cơ 6,75 lít phiên bản đặc biệt Đông A có giá bán trước 1/7 là 53,6 tỷ đồng. Sau 1/7, mức giá của xe tăng lên 83,8 tỷ, chênh tới khoảng 30 tỷ đồng.
Tương tự Rolls-Royce, những mẫu Lamborghini cũng có giá bán tăng vọt tại Việt Nam. Mẫu Huracan LP580-2 sử dụng động cơ 5,2 lít có giá trước 1/7 là 14,388 tỷ đồng. Sau 1/7, mức giá của xe tăng lên 19,899 tỷ đồng, chênh khoảng 5,5 tỷ đồng. Mẫu Aventador LP700-4 sử dụng động cơ 6,5 lít được niêm yết giá 22,5 tỷ đồng. Sau ngày 1/7, giá Aventador tại Việt Nam đội lên mức 33,75tỷ đồng, chênh khoảng 11 tỷ đồng. Đây chỉ là mức giá được tính dựa trên giá cơ bản, với các phiên bản đặc biệt và có nhiều tùy chọn đi kèm, mức chênh lệch giá bán sẽ còn cao hơn nữa.
Xe đắt tiền vẫn được đưa về Việt Nam
Theo báo cáo của VAMA, 6 tháng đầu năm 2017, Lexus bán 480 xe, giảm tới 60% so với con số 1.171 xe của cùng kỳ năm 2016. Khách hàng mua các dòng xe sang và SUV cỡ lớn của Mercedes cũng chuyển sang các phiên bản sử dụng động cơ nhỏ hơn. Tình trạng của Lexus và Mercedes kể trên cũng đang là tình trạng chung của các hãng xe sang như Land Rover, Audi, Porsche,… Rõ ràng, việc tăng thuế đã tác động tới tâm lí mua xe sang của các đại gia Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có một số ít khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn trước để mua các mẫu xe sang của các thương hiệu kể trên. Với họ, số tiền chênh lệch vài tỷ đồng này không đánh kể.
Còn với các mẫu xe siêu sang và siêu xe, những tưởng mức thuế tăng cao sau ngày 1/7/2016 sẽ chấm dứt phong trào chơi xe khủng tại Việt Nam.Thế nhưng, các đại gia trong nước vẫn không ngần ngại đưa về những mẫu xe độc và đắt tiền dù về lượng đã giảm hẳn hơn trước.
Theo thống kê, từ sau 1/7/2016 tới nay, đã có nhiều mẫu xe siêu sang và siêu xe đắt tiền được đưa về Việt Nam bao gồm cả hai dạng là nhập khẩu chính hãng và tư nhân như Porsche Panamera Turbo, Maserati Quattroporte, Bentley Bentayga, Bentley Mulsanne, Rolls-Royce Ghost Series II, Rolls-Royce Wraith, Rolls-Royce Phantom Series II, Ferrari 488 GTB, Lamborghini Huracan, Lamborghini Aventador LP750-4 SV Roadster, Lamborghini AventadorS.Những mẫu xe kể trên đều có giá từ 12 đến 60 tỷ. Cá biệt có siêu xe Pagani Huayra về nước sau 1/7 sẽ có giá sau thuế lên đến gần 80 tỷ đồng. Pagani Huayra đang được xem là siêu xe đắt nhất Việt Nam hiện nay và thuộc sở hữu của Minh “nhựa”, một người chơi xe nổi tiếng tại Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, trong thời gian tới, nhiều siêu xe và xe siêu sang đắt tiền khác như Mercedes-Maybach S600 Pullman, McLaren 720S hay Ferrari 812 Superfast cũng được lên kế hoạch đưa về nước để phục vụ các đại gia Việt.
Có thể thấy, dù sự tác động của việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/7/2016 với xe có dung tích lớn, đã làm giảm một phần lượng xe sang cũng như siêu sang và siêu xe đắt tiền nhập về Việt Nam nhưng với sự chịu chơi của các đại gia trong nước, họ vẫn sẵn sàng đưa những chiếc xe thuộc hàng độc và đắt về Việt Nam, bất chấp thuế tăng khiến số tiền bỏ ra lớn hơn so với trước đây.
Đăng Khoa