Xe quá tải tái diễn, hoạt động trở lại trạm kiểm tra lưu động

Xe quá tải tái diễn, hoạt động trở lại trạm kiểm tra lưu động

Triệu Kiều Chinh

Triệu Kiều Chinh

Thứ 4, 09/08/2017 13:39

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, vẫn còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực cảng…

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, các trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ nên tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các quốc lộ, vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải đường dài lưu thông trên QL.1, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe...

Tiêu dùng & Dư luận - Xe quá tải tái diễn, hoạt động trở lại trạm kiểm tra lưu động

Để kiểm soát tải trọng xe, các địa phương đã cho các trạm kiểm tra tải trọng xe hoạt động trở lại (Ảnh: phapluatgiaothong.vn)

 Qua theo dõi, kiểm tra trực tiếp của Lãnh đạo tổng cục và của các Cục QLĐB, phản ánh của người dân về đường dây nóng của tổng cục, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, xe chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông đường dài từ Nghệ An, Thanh Hóa ra Bắc Giang, Lạng Sơn. Xe chở đất nguyên liệu quá tải, lưu thông trên các tuyến đường xung quanh nhà máy gạch TTC, Khu công nghiệp Phúc Yên, Vĩnh Phúc để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

Bên cạnh đó, tình trạng đoàn xe “HOWO”, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở than, cát, đá quá tải lưu thông trên các tuyến đê sông Hồng, địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Xe chở vật liệu xây dựng, khoáng sản quá tải lưu thông trên tuyến ĐT.16, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tổng Cục Đường bộ cũng cho biết, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải phục vụ các dự án xây dựng, lưu thông trên các tuyến đường Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh từ Hòa Bình về Hà Nội, lưu thông trên QL.1 từ Hà Nam về Hà Nội, lưu thông trên QL.1K, địa phận tỉnh Bình Dương.

Xe ben chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải, lưu thông trên QL.51 địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu.

Không những vậy, một số chủ xe, chủ doanh nghiệp sử dụng sà lan để đưa hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn ra khỏi các cảng, sau đó vận chuyển trên đường bộ, không có giấy phép lưu hành xe, dẫn đến biến động giá cước vận tải, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, chủ yếu là các cảng tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

Theo Tổng cục Đường bộ, từ khi kết thúc kế hoạch 12593, đã có hàng loạt trạm KTTTX lưu động tạm dừng hoạt động, hiện nay các địa phương đã dần dần củng cố lại lực lượng, đưa trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại, tuy nhiên đến nay trên cả nước vẫn còn 9 trạm KTTTX lưu động chưa đưa vào hoạt động: Sơn La, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau.

Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, trong tháng 7 các sở GTVT, các trạm KTTTX lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 22.653 xe, trong đó có 2.416 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,6%), tước 895 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 28,1 tỷ đồng.

Còn lực lượng công chức thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 66 xe, trong đó có 65 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 98,5%), tước 44 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 2,5 tỷ đồng.

Thiên Di

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.