Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản hướng dẫn việc cấp Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Giấy biên nhận thế chấp).
Theo đó, ngân hàng nhận thế chấp có trách nhiệm cấp cho chủ phương tiện một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày khi nhận thế chấp phương tiện giao thông.
Trường hợp khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ, việc cấp Giấy biên nhận do hai bên tự thoả thuận.
Thời hạn hiệu lực của Giấy biên nhận thế chấp do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá thời hạn có hiệu lực của hợp đồng thế chấp vay vốn.
Giấy biên nhận chỉ được đổi, cấp lại khi bị hư hỏng, làm mất hoặc khi cần thay đổi thông tin. Khi đó chủ phương tiện sẽ nộp lại bản cũ và được cấp lại 1 bản gốc Giấy biên nhận thế chấp mới.
Trường hợp mất Giấy biên nhận, bên nhận thế chấp phải có văn bản thông báo rõ về việc mất Giấy biên nhận kèm đề nghị cấp lại và phải cam kết và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông báo. Sau đó ngân hàng giữ giấy tờ gốc sẽ cấp lại một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp.
Đối với các trường hợp thế chấp phương tiện giao thông trước 1/9/2017, ngân hàng phải có trách nhiệm thông báo cho khách hàng – chủ phương tiện về việc cấp Giấy biên nhận thế chấp cho phương tiện giao thông đang thế chấp tại TCTD.
Trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên thế chấp, TCTD nhận thế chấp có trách nhiệm cấp một bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cho bên thế chấp theo hướng dẫn trên..
Giấy biên nhận thế chấp phải bao gồm:
|