Liên tiếp trong thời gian vừa qua, PV báo điện tử Người đưa tin phản ánh hàng loạt tuyến phố tại Hà Nội dù chật hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhưng sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vẫn cấp phép và gia hạn cho một số đơn vị, công ty được tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường có thu phí.
Xem thêm: >>> Hà Nội: Bát nháo các điểm trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường
Xem thêm: >>> Hà Nội: 'Xé rào' kẻ vạch, lấn chiếm lòng đường thu tiền
Xem thêm: >>> 'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép
Thông tin mới nhất PV có được, lòng đường phố Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm) mới được sở GTVT Hà Nội gia hạn cho công ty TNHH Liên kết kinh doanh khai thác trông giữ xe dưới lòng đường với chiều dài 150m và chiều rộng 1,8m từ ngày 5/3/2017 đến ngày 5/6/2017.
Điều đáng nói, dù giấy phép trước đó của công ty này chưa hết hạn, nhưng đã được sở GTVT Hà Nội cấp phép mới. Theo đó, giấy phép trước đó sở GTVT Hà Nội cấp cho đơn vị này chiều dài chỉ có 25m, chiều rộng 1,8m có thời hạn từ ngày 25/12/2016 đến 25/3/2017.
Theo tìm hiểu của PV, phố Hàm Nghi có chiều dài khoảng 1,2km, rộng 40m kéo dài từ ngã tư giao cắt đường Lê Đức Thọ - Nguyễn Hoàng đến ngã ba giao cắt đường K2. Trong khi đó dọc phố Hàm Nghi đều gắn bảng biển trông xe có thu phí của công ty TNHH Liên kết kinh doanh.
Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh về công ty TNHH Liên kết kinh doanh được cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường tại phố Miếu Đầm (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cũng vượt phép nhiều lần mà không hề bị xử lý.
Cụ thể sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty TNHH Liên kết kinh doanh khai thác phố Miếu Đầm với chiều dài 120m, rộng 1,8m, nhưng đơn vị này tự ý tăng chiều dài lên 304,8m, rộng 2,1m.
Hay công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành được cấp phép một bên đoạn đường sau tòa nhà Keangnam, nhưng công ty này tự ý “kẻ vạch” hai bên lòng đường để thu tiền khiến đường phố chật hẹp hơn bao giờ hết.
Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi mới nhận được giấy sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe ô tô của công ty TNHH Liên Kết Kinh Doanh có thời hạn từ 5/3-5/6/2017.
Thực tế, sở GTVT Hà Nội trước khi gia hạn giấy phép cho các công ty, đơn vị khai thác trông giữ xe dưới lòng đường đã không phối hợp với chính quyền địa phương để nắm rõ tình hình thực tế tuyến phố đó có nên gia hạn tiếp không và diện tích như thế nào là hợp lý”.
Cũng theo vị Phó Chủ tịch phường Cầu Diễn, không ít người dân sống trên địa bàn phản ánh đến chính quyền địa phương, công ty TNHH Liên kết kinh doanh chiếm vỉa hè trước cửa nhà A4 làm điểm trông giữ xe ô tô dù giấy phép chỉ được khai thác phần lòng đường.
Phản ánh với PV báo điện tử Người Đưa Tin, nhân viên trông giữ xe ở tuyến phố này rất hung dữ, như “dân anh chị”. Người dân đỗ xe ô tô trên vỉa hè rộng phía trong cũng bị nhân viên công ty “hỏi thăm”, thậm chí bị hăm dọa nếu không trả tiền. Nếu ai đỗ xe ô tô mà không trả còn bị bẻ gương, cào lốp…
Để tìm hiểu về quy trình cấp giấy phép, gia hạn cho các đơn vị, công ty trông giữ xe dưới lòng đường có thu phí cũng như hướng xử lý các công ty “xé rào” vượt giấy phép nhiều lần, lấn chiếm vỉa hè, PV đã đặt lịch làm việc với sở GTVT Hà Nội từ ngày 24/3.
Tuy nhiên, 10 ngày trôi qua, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội, người trực tiếp ký vào giấy phép cũng như gia hạn cho các công ty, đơn vị được trông giữ xe dưới lòng đường.
Câu trả lời PV nhận được từ vị lãnh đạo sở GTVT Hà Nội vẫn là “tôi sẽ cho phòng chuyên môn kiểm tra, sau đó sẽ thông tin”. Sau nhiều ngày chờ đợi, PV tiếp tục liên hệ với vị lãnh đạo sở GTVT Hà Nội thì nhận được câu trả lời “PV liên hệ với ông Thắng, Phó phòng kết cấu hạ tầng”.
PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Vũ Phương