Đề xuất mới nhất của bộ Tài chính về cách tính thuế TTĐB với ô tô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương chắc chắn sẽ khiến cho các đối tượng có ý định trục lợi để nhập khẩu xe ô tô dưới dạng này phải chùn tay bởi không còn nhiều lợi thế so với hiện nay.
Theo cách mà bộ Tài chính đang đề nghị thì sau khi được miễn thuế nhập khẩu, chỉ phải chịu thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng thì có chi phí cao hơn so với cách tính thuế hiện nay. Ảnh: DVO
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, ô tô, mô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương chỉ được miễn số thuế nhập khẩu, còn số thuế TTĐB phải nộp phải bằng với số thuế TTĐB của xe cùng loại nhập khẩu thương mại.
Hiện tại, thuế TTĐB với ô tô, mô tô là tài sản của Việt kiều hồi hương đang được tính trên trị giá của xe để tính thuế nhập khẩu. Trong khi xe nhập khẩu thương mại lại có trị giá tính thuế bằng giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu.
Nghĩa là nếu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn giảm.
Không chỉ đề nghị tính thuế TTĐB với mức tương đương xe nhập khẩu thương mại thông thường phải nộp, Bộ Tài chính còn đề nghị đưa xe ô tô là tài sản của Việt kiều hồi hương vào diện chịu thuế giá trị gia tăng. Cũng có nghĩa là mức thuế giá trị gia tăng mà xe Việt kiều hồi hương phải nộp phải tương đương với số thuế của xe cùng loại nhập khẩu theo cách thông thường, chứ không phải được tính thấp như hiện nay.
Với cách tính cũ, một chiếc xe có trị giá tính thuế 80.000 USD nếu nhập khẩu theo đường thông thường thì giá sau khi chịu các loại thuế là khoảng 200.000 USD. Trong khi nếu là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương thì sau khi chịu thuế có giá khoảng 120.000 USD.
Còn theo cách mà Bộ Tài chính đang đề nghị thì sau khi được miễn thuế nhập khẩu, chỉ phải chịu thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng thì có chi phí là khoảng 160.000 USD, cao hơn so với cách tính thuế hiện nay.
Theo Sài Gòn tiếp thị