Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống 9 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, ký năm 2008.
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội hôm 19/3/2019, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, với năng lực vận chuyển tối đa của một đoàn tàu 4 toa, mỗi toa 240 hành khách, mỗi chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chở được 960 hành khách, mà cứ 5-6 phút có 1 chuyến thì 1 giờ có thể chở hơn chục nghìn người.
“Như vậy, một giờ kín chỗ cả đứng cả ngồi thì chở được gần 55- 60% lượng người đi lại trong giờ cao điểm”, ông Trường nói.
Chiều 28/3/2019, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ GTVT, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết còn hạng mục mái che thang cuốn, thiết bị an toàn, cảnh quan cây xanh đang được hoàn thiện. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4/2019.