Xóa bỏ để tránh tắc đường
Như báo chí đã đưa tin gần đây, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 327/KHĐT ngày 21/02/1997 của Bộ GTVT; sau khi được ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5324/VPCP- KTN ngày 05/8/2009, Bộ Giao thông đã bàn giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex8 (tại Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2009) để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Tuy nhiên, mới đây của Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới về gần phạm vi dự án BOT (Quốc lộ 2- tỉnh Vĩnh Phúc).
Trước đề xuất này, Công ty cổ phần Vietracimex8 cho rằng, Bộ GTVT đang làm sai luật và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.
Giải thích về vấn đề trên, trong thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí, Bộ GTVT cho biết, việc xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài là để tránh tình trang “tắc đường” và bức xúc của một số người tham gia giao thông không đi trên tuyến tránh dự án BOT Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí.
“Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được chuyển giao cho thành phố Hà Nội quản lý. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm thu phí này để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm trên nằm ở tuyến đường nối từ sân bay Quốc tế Nội Bài về trung tâm thủ đô đồng thời người tham gia giao thông rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh dự án BOT Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí,” ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Tuy nhiên, thứ trưởng Trường cũng khẳng định, đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đang được các cơ quan và Chính phủ xem xét. Trạm thu phí này chỉ được di chuyển trên cơ sở tuân thủ các quy định, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Trước một số câu hỏi của báo chí về việc tại sao lại sử dụng trạm Bắc Thăng Long Nội Bài để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, thứ Tưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích: Do số lượng trạm thu phí trên tuyến QL 2 quá dày, phải đặt trạm thu phí ở nơi khác để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km theo quy định. Chủ trương này đã được Thủ tướng chấp thuận.
Sẽ nâng phí lên gấp 2 lần?
Được biết, Bộ GTVT đã làm việc với Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư về vấn đề dừng thu phí và di chuyển trạm thu Bắc Thăng Long – Nội Bài. Bộ Giao thông cũng đã có các văn bản báo cáo Chính phủ số 1741/BGTVT-TC ngày 4/3/2013, 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/3/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4.
Theo các văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị xem xét các nội dung dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài từ ngày 1/7 tới đây, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp với nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng đã đề xuất tăng mức phí thu từ ngày 1/7 lên gấp 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư ký với Tổng cục Đường bộ.
Nói về lý do đề xuất nâng mức phí này, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Mức thu 10.000đồng/lượt xe tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đến nay quá thấp so với việc điều chỉnh, lương giá. Bộ Tài chính cũng đã đồng ý để nâng mức phí từ 1,5 - 2 lần, mức thu này là chấp nhận được so với thu nhập của người dân và doanh nghiệp hiện nay.
Hầu hết, các trạm mới sau khi thành lập thu phí, khép kín theo km, còn các trạm khác đều có mức thu 20.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Bộ Giao thông cũng dự kiến khi chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng mức phí lên 2 lần, 1 nhà đầu tư thu chiều đi, 1 nhà đầu tư thu chiều về. Sau khi tính toán, thời gian thu hoàn vốn còn ngắn hơn so với để trạm thu trên”.
Quyết Nguyễn