Trước tình trạng tài xế ô tô dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT số 1 trên QL5 để phản đối vị trí đặt trạm và mức thu phí cao đã gây ảnh hưởng đến giao thông, khiến tuyến đường này ùn tắc cục bộ những ngày qua, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (chủ đầu tư, quản lý các trạm thu phí QL5) đã có báo cáo tình hình với bộ GTVT và đề xuất giải quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong thời gian tới.
Trong báo cáo này VIDIFI nhấn mạnh, không thể tiếp tục giảm phí bởi mức thu phí hiện đang được áp dụng tại trạm BOT số 1 QL5 là 40.000 đồng. Trong khi đó, theo phương án tài chính được phê duyệt, mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng.
Tuy nhiên, VIDIFI vẫn sẽ trình bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng về chính sách miễn giảm phí hợp lý cho các hộ dân sống ở khu vực lân cận có phương tiện đi lại qua trạm hàng ngày.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục Đường Bb Việt Nam, trạm thu phí trên QL5 là một trong những trạm đang được rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương. Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3 - 5km để trình xem xét chính sách miễn giảm.