Sáng nay (4/6), TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên xét xử phúc thẩm do có kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.
Ngay khi vừa bước vào phần thủ tục, tài xế Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng. Lý do bị cáo Hoàng đưa ra là trước đó, trong phiên xử phúc thẩm lần một, kiểm sát viên này đã đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo. Sau khi vụ án được điều tra lại, cáo trạng truy tố đối với Hoàng đã có nhiều thay đổi.
Các luật sư bào chữa cũng có cùng đề nghị như trên vì cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội từng tuyên hủy cả hai bản án của TAND thị xã Phổ Yên cũng như TAND tỉnh Thái Nguyên. Ông Hưng chính là kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần một, do vậy nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.
Về phía kiểm sát viên Lưu Thế Hưng khi được HĐXX lấy ý kiến, ông Hưng cho rằng vụ án này không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Việc ông thực hiện giữ quyền công tố tại tòa là do cấp trên phân công và hoàn toàn đúng quy định.
Sau ít phút vào hội ý, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Mặt khác, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng. HĐXX tiếp tục làm việc.
Vụ án đã trải qua nhiều cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, các tòa án thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên từng tuyên phạt bị cáo Hoàng án tù nhưng năm 2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy cả hai bản án này, yêu cầu điều tra lại.
Tối 14/2, TAND thị xã Phổ Yên tuyên án sơ thẩm lần hai, phạt Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) mức án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) mức án 4 năm 6 tháng tù; cả hai cùng bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan.
Trước đó, cơ quan tố tụng xác định, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe. Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó.
Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.
Bị cáo Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được.
Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Tòa sơ thẩm cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có những lỗi gồm không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và vẫn di chuyển 62 km/h; không giảm tốc độ xe container về thấp hơn tốc độ tối thiểu; không khẩn trương giảm tốc độ về mức an toàn khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước.
Do vậy, đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như VKS truy tố.