Theo như lịch xét xử đã thông báo công khai trước đó, sáng nay, ngày 14/11 TAND TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã chính thức đưa vụ án sà lan tông sập cầu Ghềnh ra xét xử.
Hơn 8h cùng ngày, 2 bị cáo Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đã được lực lượng cảnh sát dẫn giải đến tòa. Gần 9h cùng ngày, phiên xử 2 bị cáo bắt đầu diễn ra.
Theo ghi nhận thực tế, phiên tòa chưa có gì căng thẳng và phần xét hỏi đang diễn ra khá "thuận lợi", không nhiều người theo dõi tòa.
Trong đó, Thượng bị VKSND TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai truy tố về 2 tội gồm: Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. Giang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Thượng vừa là chủ chiếc sà lan “gây họa” vừa làm tài công chính, còn Giang trực tiếp lái tàu đẩy sà lan gây ra vụ sập cầu Ghềnh, làm gián đoạn đường sắt Bắc - Nam vào trưa 20/3/2016.
Theo cáo trạng, ngày 20/3/2016, Phan Thế Thượng, Trần Văn Giang và ông Nguyễn Văn L. (quê tỉnh Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.
Khi tàu đến địa bàn quận 2, TP.HCM, Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Giang điều khiển.
Lúc này, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh thì bất ngờ gặp nước xoáy. Do không có bằng lái, không có kinh nghiệm nên Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh.
Sau khi gây họa, Giang và L. nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn về quê. Về sau, 2 đối tượng đến công an đầu thú.
Qua quá trình điều tra cho thấy, chủ tàu Phan Thế Thượng biết tàu của mình không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho Giang không có bằng lái điều khiển. Giang biết mình không có bằng lái vẫn điều khiển tàu. Hành vi vi phạm của 2 đối tượng đã gây ra vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng làm tê liệt đường sắt Bắc – Nam trong một thời gian dài.
Riêng ông Nguyễn Văn L., sau khi điều tra, công an đã xác định L. chỉ là người phụ việc trên tàu nên không chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.
Về mức độ thiệt hại, cơ quan điều tra đã giám định và xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng.