Xỉ than đổ tràn lan ra đường: Công ty nói do người dân

Xỉ than đổ tràn lan ra đường: Công ty nói do người dân

Nguyễn Thiện Quyền

Nguyễn Thiện Quyền

Thứ 4, 09/08/2017 05:45

Xỉ than có mùi hôi thối, đen ngòm, được chất thành từng đống lớn nằm ngổn ngang trên hành lang Quốc lộ. Nhiều người dân bức xúc phản ánh, số phế thải trên được chở từ công ty giày Alena, tuy nhiên, phía công ty này lại phủ nhận.

Thời gian qua, người dân thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá bức xúc phản ánh về việc xỉ than thải được cho là của công ty giày Alena Việt Nam, thuộc Tập đoàn Hong Fu, đóng tại xã Định Liên, huyện yên Định đổ tràn lan trên hành lang tuyến Quốc lộ cầu Yên Hoành nối Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết, số xỉ than đổ ra môi trường rất lớn. Loại phế thải này có mùi hôi thối, đen ngòm, được chất thành từng đống lớn nằm ngay trên hành lang Quốc lộ.

Xã hội - Xỉ than đổ tràn lan ra đường: Công ty nói do người dân

Người dân bức xúc vì xỉ than đổ tràn trên Quốc lộ, gây ô nhiễm môi trường.

“Sự việc công ty giày đổ phế thải ở đường Quốc lộ đã diễn ra nhiều ngày, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương ngăn chặn, lập biên bản xử lý. Không biết chất thải này ai cho phép đưa ra đây đổ, có nguy hại gì đến sức khỏe người dân hay không?”, chị Lê Thị M. (42 tuổi) trú tại thị trấn Quán Lào bức xúc nói.

Xỉ thải của công ty giày Alena Việt Nam không chỉ được đổ ở tuyến Quốc lộ, mà còn đổ ở một số nhà dân, công ty để trồng cây… Theo phản ánh, trong khuôn viên của công ty TNHH và Dịch vụ Tình Cầm, đóng tại thôn 8, xã Định Liên xỉ than cũng được chất thành từng đống.

Xã hội - Xỉ than đổ tràn lan ra đường: Công ty nói do người dân  (Hình 2).

Lượng chất thải đổ thành từng đống lớn tại nhiều nơi thuộc huyện Yên Định.

Được biết, công ty giày Alena Việt Nam khởi công xây dựng ngày 11/9/2015. Đây là công ty có 100% vốn của nước ngoài, thuộc Tập đoàn giày Hong Fu của Đài Loan. 

Theo lãnh đạo phía công ty giày Alena Việt Nam, số chất thải đó là của Công ty nhưng do người dân tự ý đổ ra môi trường. Trước đó, công ty đã cho các hộ dân địa phương lấy xỉ than để làm phân bón trồng cây và cam kết không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Kiến Hưng, Giám đốc điều hành công ty giày Alena cho biết: "Ngay khi mới đầu tư tại Việt Nam, công ty luôn cam kết bảo vệ môi trường. Việc xỉ than đốt lò từ công ty đổ ra môi trường là việc ngoài ý muốn. Chúng tôi cho các hộ dân lấy xỉ than về để làm phân bón trồng cây, nhưng do các hộ dân này đã làm trái cam kết. Chúng tôi sẽ sớm thu gom số xỉ than mà các hộ dân đã đổ ra đường thời gian qua".

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi bất ngờ trước lượng xỉ than lớn được đổ tràn lan, bừa bãi, lấn chiếm hết phần hành lang đường. Việc phản ánh của nhân dân về mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này.

Thiện Quyền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.