Xử lý nghiêm những sai phạm trong an toàn hàng không

Xử lý nghiêm những sai phạm trong an toàn hàng không

Thứ 5, 27/12/2012 23:46

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có thông báo yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiên quyết khắc phục những tồn tại của hệ thống bảo đảm an toàn hàng không.

Trong năm 2012, ngành Hàng không Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO, không để xảy ra tai nạn tàu bay. Sự cố hàng không sáu tháng đầu năm 2012 giảm so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, những sự cố uy hiếp an toàn và sự cố nghiêm trọng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, có hai sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra. Nguyên nhân của những sự cố uy hiếp an toàn bay chủ yếu vẫn do yếu tố con người, sự nhận thức về an toàn hàng không còn hạn chế, việc tuyên truyền pháp luật về công tác này vẫn chưa được thực sự quan tâm.

Pháp luật - Xử lý nghiêm những sai phạm trong an toàn hàng không

Cần nâng cao xử lý các vụ vi phạm an toàn hàng không

Do đó, để đảm bảo an toàn hàng không trên các lĩnh vực của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khắc phục, xử lý sự cố hàng không; thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa xảy ra các sự cố, tai nạn hàng không; đồng thời chỉ đạo việc nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức kỷ luật của nhân viên hàng không, đặc biệt là phi công, thợ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều khiển phương tiện mặt đất tại sân bay; giải quyết ngay và dứt điểm các vi phạm bề mặt giới hạn chướng ngại vật sân bay, việc can nhiễu tần số liên lạc hàng không; đầu tư mới, nâng cấp hệ thống ra đa thời tiết. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng cần tổ chức hội nghị giao ban an toàn hàng không với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong ngành hàng không và đại diện các cơ quan có liên quan của Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc điều tra sự cố, tổng hợp, phân tích dữ liệu để đánh giá, đưa ra kết luận về nguyên nhân các sự cố vừa qua. Ngành hàng không cũng được “thúc” hoàn thành dự án đầu tư thiết bị giải mã và đọc ghi âm buồng lái để nâng cao năng lực điều tra sự cố, tai nạn tàu bay. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT đối với ngành hàng không cũng như việc nâng cao hiệu lực của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là vấn đề tăng cường trách nhiệm người đứng đầu ngành.

Bộ GTVT có trách nhiệm giải quyết ngay và dứt điểm các vi phạm bề mặt giới hạn chướng ngại vật sân bay, việc can nhiễu tần số liên lạc hàng không; đầu tư mới, nâng cấp hệ thống ra đa thời tiết, cảnh báo gió đứt... Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính được giao bố trí vốn xây dựng hệ thống hàng rào tại các càng hàng không, sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng, ứng vốn để thực hiện ngay trong năm nay. Hiện, Việt Nam có 20 sân bay, cảng hàng không đang khai thác.

Xung quanh việc nhà mạng Vinaphone áp dụng dịch vụ cho phép thuê bao di động gọi điện hoặc nhắn tin trên máy bay khiến nhiều người lo lắng về an toàn bay. Trò chuyện với PV Người đưa tin, luật sư Lê Hồng Hiền – Trưởng văn phòng luật sư Bắc Á (Hà Nội) cho biết: Việc hành khách sử dụng điện thoại di động trên máy bay là hành vi đã bị cấm. Nghị định 91 của chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2010 lần đầu tiên bổ sung hình thức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử, thu phát sóng khác trong chuyến bay. Theo đó, mức phạt hành chính theo quy định đối với hành vi này là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, áp dụng đối với hành khách đi má bay. Còn đối với thành viên trong phi hành đoàn nghe điện thoại hoặc sử dụng các thiết bị thu phát sóng, thiết bị điện tử, mức phạt cao gấp 5 – 10 lần so với hành khách, tức khoảng 5 – 10 triệu đồng.

C.T


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.