Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 4862/CV-BGTVT về tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo Bộ GTVT, qua phản ánh, vẫn còn hiện tượng vi phạm chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT Tp.HCM khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Đồng thời, triển khai hiệu quả việc về tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ GTVT.
Trước đó, hồi tháng 2, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT Tp.HCM chỉ đạo các đơn vị đảm bảo tạo thuận lợi cho hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe.
Tuy nhiên, những ngày vừa qua, vụ việc tài xế của Công ty cổ phần Vận tải hàng không Miền Nam (SATSCO) hoạt động trong khu vực sân bay bị khách phản ánh “làm giá”, lấy giá cao hơn niêm yết gây xôn xao dư luận.
Theo đó, sáng 16/5, hành khách Lê Đăng Doanh sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội để di chuyển về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình).
Quãng đường di chuyển khoảng 3 km. Theo hợp đồng số 059579, lịch trình xuất phát từ số 1A Hồng Hà đến 202 Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) với số tiền 180.000 đồng, nhưng ông Lê Đăng Doanh lại phải trả 198.000 đồng theo yêu cầu của tài xế.
Liên quan tới vụ việc, ông Phạm Hoàng Sơn, Giám đốc SATSCO cho biết đã tạm đình chỉ tài xế 15 ngày. Đồng thời, công ty khẳng định giá cước phí được tính theo phường, quận trong khu vực nội thành và được niêm yết tại quầy SATSCO - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ, công ty cung cấp hợp đồng, hóa đơn và khách hàng tiến hành thanh toán tại quầy trước khi sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, để khách hàng phản ánh về giá cả là trách nhiệm thiếu sót, không giải thích kỹ với khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của hành khách bị tài xế hãng SATSCO "làm giá" trên báo chí, Sở GTVT Tp.HCM đã khẩn trương có công văn đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn các loại phương tiện phục vụ trong sân bay.
Đồng thời, phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trong sân bay để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng khách bị "chặt chém", "ép giá".
Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm ở khu vực trong sân bay và các tuyến đường xung quanh. Các đơn vị xe taxi, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (đặc biệt là kinh doanh vận tải có sử dụng hợp đồng điện tử) phải xử lý nghiêm lái xe, chủ xe... vi phạm các quy định.
Ghi nhận, thời gian qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thêm làn đón xe công nghệ, linh hoạt giữa làn đón xe công nghệ và taxi, xe cá nhân… để thuận tiện cho hành khách. Đồng thời, xe buýt cũng được đưa vào khai thác ở nhà ga quốc nội để hành khách dễ đón hơn.
Tuy nhiên, tình trạng chặt chém, ép giá hành khách đi xe tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn tồn đọng, tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách. Đồng thời, ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị của thành phố.
Tuệ Minh (tổng hợp)