Song hành với người lái xe trên đường luôn là những tình huống bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Vì vậy, đối với mỗi bác tài, trang bị cho mình thêm những kinh nghiệm là điều không bao giờ thừa. Nếu bạn rơi vào tình trạng kẹt chân côn thì hãy bình tĩnh và làm theo những cách sau.
Kỹ năng sang số không dùng chân côn
Trong trường hợp, ô tô bị kẹt chân côn khi bạn đang bắt đầu di chuyển ở số 1 thì việc cần làm là hãy nhấn mạnh ga và nhả ngay ra. Sau đó, bạn hãy đưa cần số về số 0 (số mo) rồi sau đó lên số 2 một cách nhẹ nhàng mà không cần sử dụng đến chân côn. Với thao tác tương tự như trên là bạn có thể đưa xe lên những số lớn hơn và di chuyển bình thường.
Nếu muốn về số trong trường hợp này thì bạn cần bình tĩnh. Khi phát hiện xe bị kẹt chân côn thì lái xe cần giữ tốc độ ổn định, đưa cần số về số 0. Sau đó, bắt đầu nhấn nhẹ ga để xe tăng tốc đều kết hợp đưa cần số về số thấp mong muốn.
Kỹ năng dừng xe
Khi gần đến địa điểm dừng mong muốn, bạn hãy giảm dần ga và thôi ga kết hợp với việc đưa cần số về mo và sau đó phanh là xe sẽ dừng lại. Việc này rất khó nên buộc phải thực hiện thao tác cẩn thận tránh gây sự cố đáng tiếc.
Khởi động xe kẹt chân côn
Khi không còn sử dụng được chân côn, việc điều khiển cũng như khởi động xe là rất khó khăn đòi hỏi bạn phải có kỹ năng xử lý.
Nếu muốn khởi động khi xe của bạn đang ở số 1 hoặc 2. Khi còn số sẽ rất nguy hiểm nếu khởi động nên bạn phải cẩn thận.
Sau đó, vặn chìa khóa để mô-tơ sẽ làm quay động cơ giúp xe bạn nổ máy. Lúc này, ô tô sẽ có hiện tượng giật về phía trước, nhấn nhẹ chân ga để di chuyển xe bình thường.
Đối với những xe hiện đại hơn sẽ có một công tắc điện ở chân côn, nó cho phép xe của bạn khởi động trong trường hợp chân côn được đạp vào hết.
Nếu muốn khởi động xe, bạn cần phải đạp chân côn vào hết để công tắc này đóng lại và vặn chìa khóa để xe khởi động để di chuyển.
Ngoài ra, nếu ô tô đang ở số 0 thì bạn buộc phải khởi động kết hợp ép cần số vào số 1 để xe di chuyển. Khi không có sự trợ giúp của chân côn sẽ cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, việc bạn ép vào số 1 sẽ tạo ra lực ma sát giữa bánh răng đồng hồ và bánh răng quay giúp xe chuyển động.
Sau đó, thực hiện những thao tác lên số và về số như hướng dẫn bên trên là bạn hoàn toàn yên tâm khi rơi vào tình cảnh khó khăn này.
Tình trạng kẹt chân ga, chân côn hay nổ lốp xe là những tình huống không mong muốn của bất kỳ lái xe nào. Nhưng khi bạn nắm rõ những kinh nghiệm xử lý sẽ yên tâm dù có rơi vào bất kỳ tình huống nào khi cầm vô lăng.
Xuân Khải