Cầu Thanh Trì được đầu tư 5.700 tỷ đồng nằm trong dự án 7 cây cầu lớn nhất của Hà Nội bắc qua sông Hồng và từng được coi là một trong những dự án lớn nhất Đông Dương. Bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).
Cầu chính dài 3.084m với tổng chiều dài hơn 12.000m, có 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc) do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện đầu tư và chính thức thông xe vào tháng 2/2007. Đến nay, trên mặt cầu xuất hiện nhiều vết sụt lún kéo dài hang trăm mét.
Các vết lún này tạo thành vệt kéo dài trên mặt cầu theo cả 2 hướng Yên Sở - Gia Lâm và ngược lại.
Nhiều vết lõm sâu xuất hiện ngay giữa mặt cầu.
...khiến các phương tiện ôtô di chuyển gặp nhiều khó khăn.
Những vệt lún này tạo thành những gờ cao mấp mô nên mỗi khi xe tải lớn chạy qua tạo thành những tiếng sầm…sầm…
Trên mặt đường vương vãi sỏi đá.
Những “sóng trâu” rồng rắn nối nhau dài cả trăm mét.
Đoạn đầu cầu Yên Sở - Gia Lâm vệt lún sâu hơn 15cm. Theo ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị này đã sửa chữa lại mặt cầu nhiều lần nhưng vẫn xuất hiện vết lún nứt, rãnh sâu trên mặt đường. Ban quản lý này cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến đoạn đường dẫn cầu Thanh Trì lún nứt do xe tải trọng lớn chạy qua thường xuyên.
Văn Nguyên