Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 90,02 tỷ USD, tăng 12,9%, chiếm 72,8%.
Thông tin trên báo Công Thương, xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc đều tăng trưởng 2 con số. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ 2023. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 18 tỷ USD, tăng 14,4%, sang EU đạt 16,4 tỷ USD, tăng 15%, sang Hàn Quốc 8,4 tỷ USD, tăng 10,2%.
Cả nước ghi nhận có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%).
Đáng chú ý, xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong tháng 4/2024 đã thu về hơn 4,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023, tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 2 chỉ sau máy ảnh, máy quay phim và linh kiện.
Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Hiện, điện thoại thông minh của Việt Nam chiếm 13% thị phần trên toàn cầu.
Theo báo Công lý, về thị trường xuất khẩu, nếu như trong quý 1/2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất thì đến nay, Mỹ đã vươn lên trở thành khách hàng lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể trong quý 1/2024, Mỹ chi hơn 3,05 tỷ USD nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với hơn 2,5 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã vươn lên trở thành khách hàng lớn thứ 3 của Việt Nam với 897.984 USD, tăng mạnh 55,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, linh kiện đã không ngừng tăng khi Việt Nam liên tục đón các nhà đầu tư nước ngoài vào lập nhà máy sản xuất. Số liệu thống kê cũng cho thấy, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng linh kiện và điện thoại chỉ chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng từ giai đoạn 2011-2021 nhóm hàng điện thoại và linh kiện tăng bình quân 34%.
Trong năm 2023, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã mang về hơn 52,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với năm 2022, đồng thời là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao thứ 2 trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Còn trong năm cao điểm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước.
Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các ông lớn điện thoại trên toàn thế giới. Đáng kể nhất là Samsung, tập đoàn này đã coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu của mình và đang trên hành trình đưa Việt Nam trở thành "cứ điểm nghiên cứu và phát triển - R&D" toàn cầu.
Tổng vốn mà Samsung mang tới Việt Nam là hơn 22 tỷ USD. Tổng doanh thu của Samsung Việt Nam năm qua đạt trên 64,3 tỷ USD, đóng góp hơn 55,7 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài Samsung, Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ là Apple cũng gia tăng hiện diện tại thị trường Việt Nam. Theo đó, hiện có 25 nhà cung ứng của tập đoàn này hiện đang đặt nhà máy tại các tỉnh thành của Việt Nam. Danh sách này bao gồm các nhà thầu lắp ráp iPhone, iPad, đồng hồ, tai nghe, linh kiện khác.
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, trong năm 2024, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028. Đến năm 2024, doanh số tiêu thụ điện thoại thông minh tại Việt Nam sẽ đạt 21,4 triệu chiếc.
Minh Hoa (t/h)