Trưa 31/10, ông Trần Văn Kế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, 100 công nhân đang làm việc với cường độ cao nhất, quyết tâm thông tuyến đường sắt Bắc – Nam vào tối nay (31/10).
Theo ông Kế, do mưa lớn và điều kiện không gian thi công không thuận lợi nên đơn vị gặp nhiều khó khăn. Đơn vị đã huy động khoảng 1.500m3 đá hộc để đắp gia cố lề đường, đồng thời bổ sung thêm khoảng 300m3 đá dăm, gia cố đường ray bằng các rọ thép.
“Hơn 100 công nhân đã làm việc xuyên ngày lẫn đêm để khắc phục sự cố sạt lở. Vì khối lượng công việc khá lớn, đòi hỏi lao động nặng nên chúng tôi phân thành hai ca làm để đảm bảo sức khoẻ. Dù điều kiện thi công gặp khó khăn, nhưng đơn vị cố gắng phấn đấu khắc phục xong trong ngày hôm nay”, ông Kế cho biết.
Trước đó, khoảng 3h sáng ngày 30/10, tại Km 354 + 900 đến 355 + 400, cung đường Yên Duệ - Hòa Duyệt (đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra vụ sạt lở đường sắt do mưa lớn. Qua kiểm tra, bước đầu ngành chức năng ghi nhận có khoảng 500m3 khối đất đá bị cuốn trôi và taluy âm bị hư hỏng toàn bộ 50m nền đường sắt.
Mưa lớn cũng khiến đất đá, cây xanh từ trên núi sạt lở, chảy tràn xuống bồi lấp nhiều đoạn đường ray. Sạt lở đã khiến hai hướng đường sắt không thể lưu thông qua khu vực. Các đoàn tàu bị ách tắc, phải đậu ở các ga Hòa Duyệt (xã Đức Liên), ga Yên Duệ (xã Đức Hương, huyện Vũ Quang)…
Ngành chức năng đã phải huy động nhiều xe ô tô để chuyển tải 336 hành khách giữa hai tàu với nhau. Khách đi tàu SE1 được ô tô vận chuyển tới tàu SE20 và ngược lại; khách đi tàu SE20 được trung chuyển tới tàu SE1. Tới trưa 30/10, toàn bộ hành khách trên hai tàu SE1 và SE20 đã được trung chuyển, tiếp tục hành trình.
Theo ghi nhận, đến đầu giờ chiều nay, mưa lớn vẫn đang xảy ra trên diện rộng, nguy cơ ngập sâu tại nhiều xã của huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang. Các tuyến đường liên xã tại nhiều huyện, thị trên toàn tỉnh cũng đang ngập cục bộ, có nhiều điểm ngập sâu, sạt lở…