Hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Exciter là mẫu xe quá đỗi quen thuộc trong phân khúc xe côn tay thể thao và vị thế của nó được ví là “ông vua không ngai”. Kể từ khi Winner xuất hiện đầu tháng 4/2016, nhiều người kỳ vọng Winner sẽ nhanh chóng tạo ra một cuộc lật đổ ngoạn mục, hay chí ít cũng phải khiến đối thủ Exciter phải nghiêng ngả. Thế nhưng, kỳ vọng đó đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành.
Số lượng xe Exciter bán ra vượt xa cùng kỳ 2016?
Theo thông tin tìm hiểu của PV, ngay từ ban đầu, Honda đã “biết mình, biết người” khi xây dựng dây chuyền sản xuất Winner công suất 100.000 xe/năm, bằng khoảng một nửa doanh số thực tế của Exciter (gần 200.000 xe). Dẫu vậy, phản ứng của người tiêu dùng với Winner sau khi ra mắt có lẽ thấp hơn khá nhiều mong đợi, kỳ vọng. Sau thời điểm ban đầu loạn giá ảo, giá Winner liên tiếp lập đáy mới, giá thấp kỷ lục xuống khoảng 36-37 triệu đồng, thấp hơn đề xuất tới 9-10 triệu đồng.
Khách hàng mua Winner hầu hết là những khách hàng chuyển từ xe Wave lên, có nguồn tài chính hạn chế, nên buộc lòng phải lựa chọn mẫu xe côn tay giá rẻ như Winner… Tuy nhiên, với quyết tâm đạt được doanh số và thị phần theo chiến lược marketing đẩy, Honda vẫn quyết định thả trôi giá Winner khi không những không giảm sản lượng xe giao về đại lý mà còn “bồi” thêm những chiến dịch kích cầu “hạng nặng”, gồm tặng đồng hồ G-Shock trị giá 4 triệu đồng, kính Police 5 triệu đồng, thẻ điện thoại 600 ngàn đồng… Nhờ đó, trong 8 tháng đầu năm 2017, doanh số Winner đạt hơn 76.764 xe. Thế nhưng, con số này mới chỉ bằng 40% đối thủ Exciter trong cùng giai đoạn.
Về phần mình, với lợi thế tiên phong trong phân khúc và lịch sử hơn 10 năm đi cùng nền tảng 1 triệu khách hàng sử dụng trên toàn quốc, Exciter không những không ngả nghiêng khi Winner xuất hiện mà còn duy trì mức tăng trưởng khá tốt. Theo thông tin PV ghi nhận được, trong năm 2016 vừa qua khi Winner xuất hiện, doanh số của Exciter vẫn vượt mốc 200.000 xe, tăng hơn 10% so với năm trước. Riêng trong 11 tháng đầu năm nay, Exciter đã đạt doanh số gần 190.000 xe, nên việc số lượng xe bán ra trong năm 2017 vượt qua 2016 là điều dễ dàng có thể đoán trước. Mức doanh số lớn này giúp Exciter duy trì thị phần ở mức hơn 70% trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối tại Việt Nam.
Đáng chú ý, doanh số của Exciter đạt được trong bối cảnh giá của mẫu xe này phổ biến ở mức 51-56 triệu đồng, tức là cao hơn giá thực của Winner khoảng 6-11 triệu đồng. Cá biệt có xe như Exciter đen nhám có giá cao hơn Winner tới hơn 11 triệu đồng. Không cạnh tranh nổi với Exciter là bởi thiết kế của Winner bị cho lỗi thời và nhìn khá giống xe Wave, đồng thời động cơ không có độ bốc thể thao như Exciter, Honda đã buộc chọn con đường giảm giá.
Thay vì tung ra những chương trình khuyến mại lớn hay hạ giá bán như Winner, Yamaha lựa chọn cách làm mới Exciter bằng hàng loạt phiên bản mới hấp dẫn, đi cùng chương trình kỷ niệm 1 triệu xe khá hoành tráng, được cộng đồng người yêu mến, sử dụng Exciter hưởng ứng nhiệt tình. Sức hút của “ông vua đường phố” tiếp tục đến đến từ các phiên bản đặc biệt mới màu xanh xám Mat Blue, xanh đen Mat Green cùng hàng loạt sự kiện như Excier Touring 3.000 km đi qua Lào - Campuchia - Thái Lan; xác lập 2 kỷ lục Guiness thế giới; chuỗi sự kiện kỷ niệm Exciter diễn ra tại 7 tỉnh, thành trên cả nước…
Nhờ đó, doanh số Exciter trong quý 3/2017 tăng đều theo từng tháng, đặc biệt tháng 9 Exciter được bán ra gần 20.000 chiếc. Tổng doanh số quý 3/2017 tăng 13% so với quý 2.
Như vậy, có thể nói, sự xuất hiện của Winner đã mang lại lựa chọn mới với giá hấp dẫn cho người tiêu dùng và tạo ra một cuộc đua song mã thú vị trong phân khúc xe côn tay. Trong khi đó, dù không giảm giá mạnh và những chương trình khuyến mại khủng nhưng Exciter vẫn giữ vững vị trí số 1 cũng như mức tăng trưởng và thị phần ổn định.
Giá xe Exciter ổn định vào những tháng cuối năm
Trao đổi với PV, đại diện một đại lý Yamaha tại quận 12 (TP.HCM) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, nhu cầu mua Yamaha Exciter luôn tăng, thậm chí có một số thời điểm người mua phải chờ vài ngày mới có hàng. Vì nhu cầu cao như vậy nhưng chúng tôi luôn cố gắng cung cấp đủ hàng cho khách hàng nhằm ổn định mức giá”.
Để dẫn chứng, vị đại diện này cho biết: “Tại đại lý chúng tôi, các phiên bản của xe Exciter có giá dao động từ 51,5 – 56 triệu đồng và mức giá này ổn định từ đầu năm đến nay. Nhiều khách hàng đến đại lý chúng tôi cho biết, mặc dù Exciter có giá cao hơn từ 6-11 triệu đồng so với Winner nhưng họ vẫn tìm đến vì vị thế “ông vua không ngai” của dòng xe này”.
Ngoài đại lý trên, PV còn đi ghi nhận tại nhiều đại lý khác tại khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây, Tây nguyên thì mức giá của Exciter ổn định, chưa có tình trạng giảm giá. “Vào những ngày cuối năm nay, dự báo nhu cầu mua xe máy rất lớn, trong đó có dòng xe Exciter. Chính vì nhu cầu như vậy, việc giảm giá bán theo đề xuất là hoàn toàn không có”, chủ một đại lý Yamaha tại TP. Cần Thơ thông tin.
Tại một đại lý xe Yamaha ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), anh Bùi Văn Hải (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi đang đi xem các mẫu xe Exciter để mua sử dụng dịp tết sắp đến. Trước khi đến đây, tôi đã đi xem các mẫu xe Winner nhưng nó không được ấn tượng lắm, dù mức giá chỉ là 45,2 triệu đồng/chiếc. Hiện tôi đã quyết định mua một chiếc Exciter đen nhám có giá là 56 triệu đồng. Mặc dù có giá cao hơn 11,2 triệu đồng nhưng chiếc xe này hợp với tôi hơn”.
Trao đổi với PV, thạc sỹ Bùi Thanh Tuấn, chuyên gia thị trường ô tô – xe máy tại Việt Nam đưa ra nhận định, Exciter là một mẫu xe quá đỗi quen thuộc tại Việt Nam đã từ khá lâu. Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Yamaha đã bán được hơn 1 triệu chiếc Exciter các loại và trở thành “ông vua” trong phân khúc của mình. Trong khi đó, Winner mới chỉ chào thị trường từ tháng 4/2016 và còn quá mới mẻ. Thế nên để tạo thế cân bằng với Exciter ngay là điều không thể với và việc Exciter liên tục đổi mới, cải tiến thì vị thế “ông vua” trong thị trường xe côn tay sẽ không thể bị xô ngã.
Văn Thanh - Tiến Anh