Bảo dưỡng xe Toyota Hybrid có đáng lo ngại?
Chính sách gia hạn bảo hành áp dụng cho cả 2 phiên bản của Corolla Cross 2024. Đối với phiên bản Hybrid, việc nâng thời hạn bảo hành pin lên đến 7 năm hoặc 150.000km có thể coi như lời khẳng định về chất lượng và trách nhiệm của Toyota.
Sau 3 năm có mặt ở Việt Nam, xe Toyota Hybrid đã dần trở nên phổ biến hơn nhưng những lo ngại về pin vẫn hiện hữu, đặc biệt trong phân khúc xe phổ thông. Tiếp xúc với công nghệ mới, dễ hiểu khi khách hàng Việt có những lo lắng ban đầu về chi phí, quy trình bảo dưỡng cũng như độ bền cho bộ phận pin và động cơ điện nói riêng và toàn bộ chiếc xe nói chung.
Trả lời những lo lắng từ thị trường, Toyota cho thấy quyết tâm và sự tự tin của mình khi là hãng xe năng động nhất trong việc phổ cập Hybrid đến với khách hàng Việt. Nhà sản xuất xe Nhật Bản hiện đang sở hữu dải sản phẩm Hybrid rộng nhất thị trường, trải dài nhiều phân khúc từ sedan tới SUV và MPV.
Toyota Việt Nam dành tặng gói gia hạn bảo hành cho khách mua Corolla Cross 2024
Toyota có cơ sở cho sự tự tin này. Hãng là nhà sản xuất tiên phong và dẫn đầu trong công nghệ Hybrid. Thương mại hoá chiếc xe Hybrid đầu tiên vào năm 1997, từ đó tới nay, công nghệ hybrid của Toyota liên tục được nghiên cứu và cập nhật công nghệ mới. Đối với bộ pin được tích hợp trên xe Toyota hybrid tại Việt Nam đều là loại Nickel-metal Hydride (NiMH) khá phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô. Ưu điểm của loại pin này là khả năng chịu nhiệt cao, chống cháy nổ, có thể sạc nhanh và tuổi thọ cao. Theo Toyota, vòng đời pin trên xe Toyota hybrid tương đương tuổi một chiếc xe, tức khoảng 15-20 năm.
Ngoài ra, cơ cấu hybrid trên các dòng xe của Toyota không đòi hỏi việc bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Chi tiết khác biệt duy nhất so với bảo dưỡng xe động cơ đốt trong là lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid. Đây là bộ phận giúp làm mát khối pin trong quá trình hoạt động. Nếu chi tiết này bị tắc hoặc bẩn, hiệu suất làm mát pin hybrid sẽ giảm xuống, có thể khiến hệ thống truyền động của xe bị hạn chế công suất đầu ra.
Nếu gặp trục trặc ở bộ phận này, xe sẽ đưa cảnh báo lên màn hình trung tâm người lái nhằm nhắc nhở tài xế kiểm tra hoặc bảo dưỡng. Giống với lọc gió động cơ hoặc lọc gió điều hòa, khi vận hành xe trong điều kiện nhiều khói bụi, lọc gió làm mát pin hybrid cần được kiểm tra ở tất cả các cấp bảo dưỡng.
Chi tiết này được các kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt thường sau mỗi 10.000km và vệ sinh nếu thấy cần thiết. Bộ lọc gió này chỉ thay thế khi có hiện tượng rách, không đảm bảo hoạt động ổn định. Chi phí thay thế linh kiện này tương đương các lọc gió thông thường trên xe.
Lọc gió làm mát pin trên Camry Hybrid
Ngoài ra, Toyota Việt Nam khuyến cáo người dùng cần theo dõi mức nước làm mát cho bộ biến tần HV Inverter trong quá trình sử dụng, mức lý tưởng nằm giữa vạch LOW và FULL. Các mẫu xe Toyota Hybrid vẫn sử dụng bình ắc quy 12V song song với bộ pin hybrid. Nếu ắc quy yếu hoặc cạn kiệt, hệ thống điện trên xe sẽ ngừng hoạt động.
Tương tự xe động cơ đốt trong, người sử dụng cần lưu ý sử dụng phanh tay và về cấp số P khi đỗ, việc này giúp bảo vệ mô tơ điện, máy phát và hệ thống hybrid trên xe Toyota.
Corolla Cross 2024: thêm tiện nghi, giá bán cạnh tranh
Là chiếc xe dẫn đầu xu hướng xe điện hóa ở thị trường Việt Nam, Corolla Cross được bán từ năm 2020 và nhanh chóng nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng. Sau gần 4 năm, đã có 58.312 xe Corolla Cross được bàn giao cho khách hàng và trở thành mẫu SUV đô thị bán chạy nhất từ năm 2021-2023.
Phiên bản mới nhất 2024 thu hút nhiều sự chú ý nhờ ngoại hình mới hiện đại, trẻ trung và thể thao hơn. Thiết kế mới mang đến nhiều bất ngờ nhờ vào lưới tản nhiệt hình tổ ong mang hơi hướng của những chiếc xe điện, cụm đèn pha LED Crystalized sắc sảo cùng đèn xi nhan tuần tự.
“Thiết kế mới nhìn rất năng động, phù hợp với nhiều khách tầm 30 tuổi hơn”, anh Văn Minh chia sẻ về quyết định của mình từ 2 tháng trước. “Ấn tượng của tôi với động cơ Hybrid là rất tốt. Một điểm nữa khiến tôi cọc xe từ khi chưa ra mắt chính thức đó là về độ bền của xe. Mặc dù hybrid là công nghệ mới nhưng theo những gì tôi biết, Toyota đã bán xe Hybrid từ năm 1997 rồi bên cạnh đó, pin xe Hybrid cũng có gói bảo hành tới 7 năm ở Việt Nam”.
Sau 2 tháng sử dụng xe, anh Minh rất ấn tượng về mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid. “Tôi có biết xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu từ trước đó rồi nhưng… vẫn chưa quen khi ra trạm xăng ít như này. Tôi đi làm khoảng 40km hàng ngày, mức tiêu hao chỉ khoảng 3,9L – 4L/100km, đa phần di chuyển trong nội đô”.
Bên cạnh thiết kế mới, phiên bản 2024 còn được bổ sung thêm phanh tay điện tử và giữ phanh tự động. Kính trần toàn cảnh được trang bị trên cả 2 phiên bản. Hãng Nhật chọn trang bị này để loại bỏ khả năng nước lọt vào trong cabin sau nhiều năm sử dụng, trong khi vẫn tạo cảm giác thoáng đãng cho người ngồi. Khi di chuyển cả ngày dưới thời tiết nắng nóng đầu hè ở khu vực phía Bắc, lớp rèm trần chỉnh điện cho khả năng cách nhiệt tốt, khoang cabin vẫn có độ lạnh đặc trưng của các dòng xe Toyota nhờ hệ thống điều hòa.
Phiên bản 2024 nâng cấp về công nghệ và thiết kế nhưng giá giảm 40 – 50 triệu đồng so với phiên bản cũ, từ 850 triệu đồng cho bản xăng và từ 905 triệu đồng cho bản Hybrid. Giá bán cạnh tranh cũng là yếu tố giúp công nghệ hybrid của Toyota tiếp cận người dùng ngày càng dễ dàng hơn.
Với những ưu điểm sáng giá về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu cùng chính sách gia hạn bảo hành từ Toyota như lời cam kết về chất lượng và độ bền, Corolla Cross 2024 được kỳ vọng tiếp tục là một trong những mẫu xe SUV đô thị đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam.
Từ 4/7 đến hết 31/7, sự kiện “Cùng Toyota Cross – lái muôn nơi, mở muôn trải nghiệm” được diễn ra tại hệ thống đại lý của Toyota. Bên cạnh đó, khách hàng tham gia cuộc thi “Check-in cùng Toyota Cross” để có cơ hội nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn: - 01 Giải Nhất: Voucher du lịch trị giá 30.000.000 VNĐ - 02 Giải Nhì: Mỗi giải nhận ngay 1 vali du lịch - 03 Giải Ba: Mỗi giải nhận ngay 1 lều cắm trại - 04 Giải Khuyến khích: Mỗi giải nhận ngay 1 bộ quà lưu niệm từ Toyota Thông tin chi tiết cuộc thi vui lòng tham khảo tại đây. |