Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI thực hiện ngay việc khắc phục tại ngã tư Km63+530, bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng (sơn màu trắng); sơn vạch mắt võng cho làn trong (làn xe máy) màu vàng rộng 30cm; sơn vạch gờ giảm tốc trên Quốc lộ theo 2 chiều đi về nút (khoảng 10 vạch dạng vạch đơn liên tục rộng 40cm màu vàng, 5m/vạch, dày 6mm; gần sát vạch người đi bộ bố trí 1 cụm 7 vạch rộng 20cm màu vàng, dày 6mm; các vạch bố trí trên cả phần đường cơ giới và xe máy).
Đồng thời, lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên sát dải phân cách giữa khu vực đầu đảo và đinh giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, trong phạm vi khoảng 200m về mỗi phía.
Bên cạnh đó, tiến hành cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60Km/h) và hết hạn chế tốc độ (gồm biển ở lề đường và ở dải phân cách giữa), liên tục cho cả 2 nút giao Km63+020 và Km63+530, biển đặt trước nút giao đầu theo chiều đi 200m và hết hạn chế sau nút giao.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu VIDIFI sửa chữa lại bó vỉa đảo và rào tôn sóng bị hư hỏng. Thời gian thực hiện việc xử lý cấp bách điểm đen tai nạn giao thông hoàn thành trước 30/7/2019.
Tổng cục Đường bộ đề nghị VIDIFI lập hồ sơ thiết kế xây dựng cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua Quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530. Tiến hành tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63+020; Km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông và trình Tổng cục Đường bộ xem xét phương án trước ngày 10/8/2019 để triển khai các bước tiếp theo.
“Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, văn bản của Tổng cục ĐBVN nêu rõ.
Trước đó, vào rạng sáng ngày 23/7/2019 tại QL5 đoạn qua địa bàn xã Cộng Hòa (Km63+530), huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người chết, 2 người bị thương và 6 phương tiện bị hư hỏng.
Nguyễn Lâm